Thứ Hai, 23/09/2024 20:29 (GMT +7)

Tỉnh tổ chức lớp học quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa tại huyện Tân Hưng

Thứ 3, 13/12/2022 | 11:16:33 [GMT +7] A  A

Nhằm ổn định cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, tăng lợi nhuận trên cùng một đơn vị canh tác. Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh Long An tổ chức lớp học hiện trường quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa cho 30 nông dân tại huyện Tân Hưng.

Tỉnh tổ chức lớp học hiện trường quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa cho nông dân tại huyện Tân Hưng

Lớp học sẽ diễn ra trong 14 ngày, mỗi tuần sẽ học 01 ngày, trong suốt 01 vụ lúa. Tại đây, khi tham gia vào lớp học, nông dân sẽ được nghe báo cáo viên truyền đạt các chuyên đề về IPM như khái niệm, các nguyên tắc IPM, phương pháp điều tra và quản lý sâu bệnh hại; sinh lý cây lúa ở các giai đoạn sinh trưởng và phát triển; phân tích các sinh vật gây hại, sinh vật có ích và biện pháp quản lý; quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...

Ngoài ra, nông dân còn được báo cáo viên hướng dẫn các kỹ năng về hoạt động làm việc theo nhóm và kỹ năng điều tra, đánh giá đồng ruộng.

Báo cáo viên phân tích, hướng dẫn cho nông dân nhận biết các sinh vật gây hại, sinh vật có lợi.

Ông Trần Văn Ra, ở ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh chia sẻ: “Nếu như trước đây khi ra đồng phát hiện có sâu hại là tôi sẽ dùng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh hại ngay, còn bây giờ qua lớp học quản lý dịch hại tổng hợp này thì tôi cũng biết được khi nào sâu, bướm đến tuổi mấy mới gây hại do đó cũng phòng trừ sâu hại hiệu quả hơn, giảm thiểu hợp lý số lần phun thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tiết kiệm được chi phí. Đồng thời, cũng bảo vệ được thiên địch trên ruộng lúa của mình”.

Nông dân ghi sổ theo dõi độ tuổi của sâu, bệnh để quản lý dịch hại hiệu quả.

Thông qua lớp học, không chỉ giúp nông dân trên địa bàn huyện từng bước thay đổi tư duy sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn làm giảm mối nguy hại do lạm dụng hóa chất, nhất là thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm./.

Duy Phước - Nguyễn Thắm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu