Thứ Sáu, 20/09/2024 04:41 (GMT +7)

Tòa án Nhân dân huyện Bến Lức cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 7, 10/06/2023 | 18:36:03 [GMT +7] A  A

Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Bến Lức đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An làm việc với TAND huyện Bến Lức về việc chấp hành pháp luật trong công tác xét xử

Theo đó, đã quan tâm đổi mới lề lối làm việc của các thẩm phán, thư ký, bảo đảm cho việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án để bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật...

 Hiện nay, TAND huyện có 23 biên chế, trong đó trong đó có 09 thẩm phán, 08 thư ký, 01 kế toán và 05 người lao động hợp đồng, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao. Về công tác giải quyết các loại án, 10 năm qua (2016-2022), Tòa án Nhân dân huyện đã giải quyết 7.226 vụ việc/tổng số 8.269 vụ việc đã thụ lý. Công tác giải quyết, xét xử các loại án được thực hiện kịp thời, đúng thời hạn luật định. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Ngoài ra, TAND huyện Bến Lức cũng luôn quan tâm tới công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, TAND huyện chú trọng công tác tiếp dân tại cơ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại với dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của công dân. Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, TAND huyện đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử.

Việc tổ chức các phiên tòa đã được tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự thủ tục tố tụng. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao./.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu