Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Bảy, 30/11/2024 05:02 (GMT +7)
TP HCM đề nghị ứng trước vốn trung hạn để đảm bảo tiến độ tuyến Metro
Thứ 5, 30/11/2017 | 10:45:00 [GMT +7] A A
VOV.VN – TP HCM vừa kiến nghị ứng trước vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 để đảm bảo tiến độ tuyến Metro số 1.
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc ứng trước kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 với số vốn là 4.788 tỷ đồng để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính sớm tham mưu việc ứng trước kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 với số vốn là 4.788 tỷ đồng. Đây là số tiền còn lại trong tổng số 7.500 tỷ đồng vốn ODA nguồn ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 giai đoạn 2016 – 2020 (đã giao trong hai năm 2016, 2017 là 2.712 tỷ đồng).
Tại buổi làm việc với UBND TPHCM hồi tháng 6/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý chủ trương ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 để thực hiện Dự án metro 1 theo tiến độ. Tuy nhiên đến nay việc ứng trước nguồn vốn trung hạn này vẫn chưa được thực hiện.
Theo UBND TPHCM, việc phân bổ vốn ODA từ Trung ương không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thực hiện tuyến metro số 1. Nhu cầu trong năm 2017 là 5.422 tỷ đồng nhưng Bộ Kế hoạch – Đầu tư giao 2.119 tỷ đồng (đáp ứng 39%) và đã giải ngân 99%. Để có tiền trả nhà thầu, ngày 25/8, UBND thành phố đã cho tạm ứng ngân sách 500 tỷ đồng và dự kiến sẽ phải tiếp tục tạm ứng vốn từ Ngân sách thành phố với số tiền là 1.173 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu trong thời gian tới.
Theo tính toán, nhu cầu vốn của tuyến Metro số 1 cho đến hết năm 2018 là 7.752 tỷ đồng (gồm 2.425 tỷ đồng còn thiếu cho năm 2017 và 5.327 tỷ đồng dự kiến cho cả năm 2018).
Trong khi đó theo dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2018, vốn ODA do Trung ương cấp phát cho TPHCM chỉ là 2.864 tỷ đồng. Điều này có nhìn thấy trước là tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và có nguy cơ giãn tiến độ nếu như không có những giải pháp giải quyết kịp thời.
Hiện tuyến metro số 1 đã bắt đầu bước vào những công đoạn quan trọng, đánh dấu một giai đoạn mới. Ngày 24/10 đã bắt đầu lắp đặt hệ thống đường ray và 31/10 vừa qua đã hoàn thành việc khoan một đường hầm ở phía Đông trong đoạn ngầm ga Ba Son – Nhà hát Thành phố dài 781m./.
Hà Khánh/VOV-TP HCM
Ý kiến ()