Thứ Hai, 23/09/2024 18:29 (GMT +7)

Thành phố Tân An nông dân trồng bưởi da xanh đón Tết

Thứ 2, 21/11/2022 | 10:12:57 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây, nhu cầu chưng bưởi da xanh trên mâm ngũ quả của người Việt ngày càng phổ biến. Nắm bắt được nhu cầu thị hiếu này, nhiều nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An đã xử lý để bưởi cho trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Vườn bưởi da xanh trĩu quả trồng theo hướng hữu cơ của cô Mai Thị Kim Phượng ở ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An

Trên địa bàn xã Nhơn Thạnh Trung hiện có 10 hecta diện tích trồng bưởi, chủ yếu nông dân trồng bưởi da xanh. Vào những ngày này, bà con nông dân trồng bưởi đang tập trung chăm sóc để kịp có những quả bưởi xanh tươi, đạt tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Theo cô Mai Thị Kim Phượng chủ nhà vườn trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ ở ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung cho biết vào khoảng tháng 4, sau khi thu hoạch bưởi tết năm trước cô đã thực hiện tỉa cành tạo tán, đi phân, nuôi cây để lấy trái cho đợt tết năm nay, khi trái lớn vừa bằng cái chén, cô bọc trái để trái bưởi không bị côn trùng tấn công. Định kỳ hàng tháng cô tưới phân sinh học và xịt quản lý côn trùng bằng thuốc sinh học.

Cô Mai Thị Kim Phượng chủ nhà vườn trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ ở ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung chi sẻ thêm: “Hàng tháng định kỳ cô tưới phân sinh học cho cây và cô xịt quản lý côn trùng bằng thuốc sinh học có không ảnh hưởng đến môi trường, chủ yếu xài phân hữu cơ mình tự ủ, hàng tháng định kỳ nuôi trái thì cô sử dụng phân cơ sinh học Wep, ngoài ra thì các loại thuốc trừ sâu cô ưu tiên chọn thuốc sinh học,...”.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, muốn có hàng bán đúng dịp tết, nông dân phải chuẩn bị làm bông từ tháng 4 và phải chăm sóc cẩn thận, thường xuyên kiểm tra dịch bệnh. Tốt nhất nên dùng biện pháp bao trái để hạn chế các loại sâu, côn trùng đục trái để bưởi không bị sẹo, bán được giá cao. Ngoài ra, phải tăng cường bón phân hữu cơ để tuổi thọ của cây được kéo dài, không bị mất sức khi cây tập trung nuôi trái vào dịp tết.

Cô Mai Thị Kim Phượng chăm sóc vườn bưởi của mình

Thời tiết năm nay so với mọi năm mưa nắng thất thường, cây bưởi có những bệnh nắm loét, côn trùng chủ yếu là ruồi đục trái, quản lý bệnh và côn trùng bằng cách xịt thuốc sinh học ít ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, chi phí lại thấp, hiệu quả kinh tế cao so với phân thuốc hóa học. Hiện nay, việc sử dụng phân hữu cơ và thuốc sinh học đang là hướng đi mới của người nông dân nói chung và người trồng bưởi nói riêng. Phân hữu cơ, thuốc sinh học vừa giúp cây bưởi phát triển xanh tốt, tăng tuổi thọ cho cây, đất không bị chai cằn, vừa không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người sử dụng, sản phẩm làm ra không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Với diện tích 4.000m2 trong vụ hái bán năm rồi gia đình cô thu nhập khoảng 100 triệu đồng với giá bán từ 25 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng/1 ký. Năm nay, dự kiến đầu ra sản phẩm bưởi hữu cơ của cô không bán cho thương lái mà chỉ bán cho Công ty rau sạch Phước Hòa và bán trên sàn nông sản an toàn trên ứng dụng Long An Số.

Cái mới so với mọi năm là năm nay được sự hướng dẫn của VNPT Long An sản phẩm bưởi trồng theo hướng hữu cơ của cô Mai Thị Kim Phượng đã được đăng ký nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được đưa lên bán trên sàn nông sản an toàn trên ứng dụng Long An Số với tên gọi “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng”.

Cô Mai Thị Kim Phượng cho biết : “Năm nay bưởi da xanh của cô có lên sàn nông sản an toàn “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng” và cô có làm tem truy suất nguồn gốc bưởi sạch an toàn, để mọi người biết đến để tiêu dùng”.

Đưa nông sản lên sàn giao dịch điện tử để quảng bá bán sản phẩm, đây là hướng tiêu thụ mới của người nông dân thời hội nhập, nhờ ứng dụng số sản phẩm nông nghiệp do chính người nông dân làm ra được quảng bá giới thiệu rộng khắp không bó hẹp trong phạm vi địa phương.

Tin rằng bằng sự cần cù chịu khó học hỏi kinh nghiệm trồng chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ, cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm bưởi sạch của mình, “Bưởi da xanh hữu cơ Kim Phượng” sẽ được nhiều người biết đến và tin dùng, hứa hẹn sẽ mang đến một cái tết đầm ấm cho người trồng bưởi da xanh trên địa bàn TP. Tân An./.

Ngọc Nhanh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu