Thứ Hai, 23/09/2024 08:25 (GMT +7)

Xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp khi xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 4, 22/06/2022 | 17:21:26 [GMT +7] A  A

Những năm qua, cùng với các địa phương trong huyện Tân Thạnh, xã Tân Thành đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thông quan triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm chi phí tăng thêm thu nhập cho người dân, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Người dân xã Tân Thành áp dụng mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao

Đối với cây lúa, nhiều năm qua, xã Tân Thành luôn đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao cả về diện tích, sản lượng lương thực hàng năm. Xã cũng luôn chú trọng tuyên truyền, khuyến khích Nhân dân sản xuất các giống lúa chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Thực hiện các kế hoạch của UBND huyện về nhân rộng mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã Tân Thành đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai sâu rộng đến nhân dân nắm rõ và đăng ký tham gia. Đến nay, toàn xã đã thực hiện được 14 mô hình với 916,1 ha, có 375 hộ tham gia. Trong đó, năm 2020 thực hiện được 03 mô hình với 217 ha, có 96 hộ tham gia. Năm 2021 thực hiện được 05 mô hình với 276,4 ha, có 113 hộ tham gia. Từ đầu năm 2022 đến nay thực hiện được 06 mô hình với 422,7 ha, có 166 hộ tham gia. Qua thực hiện các mô hình, đa số các hộ dân tham gia đều thấy được hiệu quả của mô hình đem lại, giảm được chi phí trong sản xuất, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nên số mô hình và diện tích sản xuất năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhiều nông dân cũng bày tỏ mong muốn các mô hình cần được tiếp tục nhân rộng và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Điệp người dân xã Tân Thành, cho biết: “Vụ Đông xuân vừa rồi gia đình của ông có hơn 1,5 ha sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao so với phương pháp canh tác truyền thống thì việc sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều hiệu quả như giảm được lượng giống, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, quản lý được dịch hại nhờ vậy năng suất tăng cao, bảo vệ môi trường hướng đến nền nông nghiệp bền vững”.

Về chăn nuôi, trên địa bàn xã Tân Thành chủ yếu chăn nuôi các loại gia súc duy trì từ 1.500-2.000 con và các loại gia cầm với khoảng 8.000-10.000 con mỗi năm. Xã luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền định hướng người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để giảm rủi ro, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, xã cũng phát triển diện tích mặt nước nuôi thủy sản được 16,8 ha. Xã có 3 mô hình nuôi thủy sản chủ lực gồm mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo với thể tích vèo nuôi là 500 m3 với 24 hộ nuôi, đây là mô hình nuôi kết hợp nên sản phẩm của mô hình thu được 2 sản phẩm hỗ trợ lẫn nhau là ếch và cá. Mô hình nuôi ốc bưu đen trong bể, ao, đây là mô hình nuôi mới phát triển trong năm 2022 của xã với 03 hộ nuôi, diện tích bể nuôi là 15.000 m2, bước đầu ghi nhận của các hộ nuôi đều cho lợi nhuận.

Tái cơ cấu nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm chi phí tăng thêm thu nhập cho người dân

Mô hình nuôi lươn sinh sản và lươn thương phẩm, đây cũng là một mô hình nuôi mới của xã với 02 hộ dân nuôi với khoảng 4.000 cặp lươn bố mẹ, anh Lê Văn Tuấn hộ chăn nuôi lươn không bùn hiệu quả xã Tân Thành, cho biết: “Sau khi được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND xã tập huấn về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh Tuấn mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi lươn sinh sản và lươn thương phẩm. Hiện trung bình mỗi năm anh Tuấn xuất bán khoảng 300.000-400.000 con lươn giống và lươn thương phẩm. Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn giúp gia đình anh Tuấn có thu nhập ổn định vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần chung tay cùng địa phương xây dựng xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao”.

Dù vẫn có những khó khăn, hạn chế nhất định nhưng cũng có thể khẳng định, công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi trên địa bàn xã Tân Thành trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, nhiều nông dân đã chuyển đổi đem lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể và tăng tỷ lệ hộ khá giàu. Từ đó, nhân dân ngày càng có điều kiện đóng góp xây dựng xã nông thôn mới trong thời gian qua và đang tích cực góp phần xây dựng xã Tân Thành đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, góp phần xây dựng huyện Tân Thạnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025. Tuy nhiên, theo quy định mới, trong chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đòi hỏi xã phải có ít nhất một sản phẩm tiêu biểu được công nhận sản phẩm OCOP theo chỉ tiêu 10.2 của Tiêu chí 10 về “Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập” cho người dân. Do đó, trong thời gian tới, nhất thiết xã Tân Thành phải xây dựng được sản phẩm OCOP có tiềm năng có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đây cũng là mục tiêu chung của huyện Tân Thạnh nhằm thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm OCOP để góp phần nâng cao đời sống tăng thu nhập cho người nông dân. Để giải quyết vấn đề trên thì không gì khác ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tạo đột phá năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị và phát triển bền vững sản phẩm nông sản của huyện nhà. Do đó, cần có sự nhập cuộc đồng bộ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền để tạo sự đồng thuận trong tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện sâu rộng cho nông dân tiếp cận và thay đổi tập quán sản xuất.

Nhìn chung, trong thời gian qua, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung và công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi trên địa bàn xã Tân Thành đã có bước phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Không những góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, tăng thu nhập, mà chủ trương này còn đảm bảo cho việc khai thác, tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh, thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Từ đó, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện nhà trong thời gian tới./.

Duy Thanh - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu