Thứ Hai, 23/09/2024 04:15 (GMT +7)

Xã Vĩnh Đại, Huyện Tân Hưng phát huy dân chủ trong xây dựng Nông thôn mới

Thứ 6, 22/04/2022 | 11:16:28 [GMT +7] A  A

Xác định tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ ở cơ sở là một trong những yếu tố tiên quyết, giúp địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Thời gian qua,  xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng đặc biệt quan tâm phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần giúp xã Vĩnh Đại thực hiện thành công 19/19 tiêu chí Nông thôn mới.

Xã Vĩnh Đại, Huyện Tân Hưng phát huy dân chủ trong xây dựng Nông thôn mới

Thực tế những năm đầu khi mới triển khai xây dựng xã Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại cũng như đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Với quyết tâm sớm về đích xã Nông thôn mới và muốn làm được điều này thì phải phát huy cao độ tính dân chủ trong Nhân dân. Vì thế, cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt, triển khai thực hiện công khai, đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết của người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, triển khai họp dân để lấy ý kiến đóng góp rồi cùng bàn bạc thảo luận, thống nhất phương pháp thực hiện trước khi thi công các công trình dân sinh, lộ giao thông nông thôn. Từ đó, đã tạo được tiếng nói chung từ người dân nên họ tự nguyện góp công, góp sức, hiến đất để cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Ông Hồ Quốc Việt  Bí thư Đảng ủy-Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Vĩnh Đại cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Chương này từ năm 2013 đến nay, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp thì địa phương còn huy động sự đóng góp của người dân gần 92,7 tỉ đồng để thực hiện các Chương trình. Nhờ đó mà bộ mặt xã nhà có sự thay đổi rõ nét, đường trục chính về đến trung tâm xã được nhựa hóa, giao thông liên ấp đi lại rất thuận tiện, dễ dàng; 100% hộ được sử dụng điện, nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố đạt trên 98%. Đến nay, toàn xã có 99,5% số người trong độ tuổi lao động có việc làm; tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm theo từng năm.

Bên cạnh thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Vĩnh Đại còn phát phiếu lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người trong thực hiện chương trình này. Theo đó, địa phương đã phát 900 phiếu đến tận tay các hộ dân và tất cả đều bày tỏ sự đồng thuận cao, đạt tỷ lệ 100%. Hiện tại, địa phương đang đề nghị về trên thẩm định công nhận xã Vĩnh Đại đạt chuẩn Nông thôn mới./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu