Thứ Bảy, 21/09/2024 16:39 (GMT +7)

Xoài dùng túi bọc lạ, giá rớt thê thảm, bán không ai mua

Thứ 6, 06/05/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Tin đồn xoài dùng túi bọc (miền Nam gọi là bao trái) có hóa chất gì đó khiến vỏ trái vàng ươm đã khiên giá xoài rớt thê thảm, bán không ai mua.

Giá xoài Cát Chu đặc sản Đồng Tháp bỗng dưng rớt giá thê thảm, từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/kg. Người trồng xoài khóc ròng lo thậm chí vài hôm nữa bán không ai mua.

xoai dung tui boc la, gia rot the tham, ban khong ai mua hinh 0

Một tiến sỹ thuộc Viện cây ăn quả Việt Nam cho biết, kỹ thuật dùng túi bao trái xoài trước khi thu hoạch đã được Nhật Bản áp dụng cách đây 100 năm, nhiều nước khác trong khu vực đã làm cách đây hàng chục năm.

Trớ trêu thay, những công nghệ trồng trọt không có gì là mới mẻ này khi về tới Việt Nam lại trở thành chuyện lạ và được thêm “mắm muối” dẫn tới thiệt hại cả trăm triệu đồng cho bà con nông dân.

Chính sự lạc hậu trong ứng dụng kỹ thuật mới vào trồng trọt và thông tin nhiễu loạn đã khiến người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm trong nước.

Trên thế giới, sau rất nhiều thế kỷ nghiên cứu phát triển, người ta mới phát minh ra các loại thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật sử dụng an toàn thì ở Việt Nam, việc tẩy chay rau quả phun thuốc đang trở thành một trào lưu. Các bà nội trợ đua nhau mua rau bị sâu đục lá, mua su hào, cà chua, dưa chuột méo mó còi cọc như một sự đảm bảo không phun thuốc trừ sâu và kích thích tăng trưởng.

Xu hướng này thậm chí đã khiến bà con nông dân tìm mọi cách “thuyết phục” khách hàng của mình, kể cả việc ngụy tạo sâu ăn lá bằng cách lấy chổi tre quét trên các luống rau để tạo ra các lỗ thủng như trong một clip phóng sự báo chí mới đăng gần đây.

Câu chuyện xoài dùng túi bọc lạ, lấy chổi quét giả sâu ăn lá chỉ là những ví dụ cho thấy nếu các cơ quan chức năng thờ ơ với thực trạng này, nền nông nghiệp của chúng ta sẽ tụt hậu rất xa so với Thái Lan, Đài Loan và các nước trong khu vực. Và hậu quả không chỉ mang tới cho nền kinh tế mà mỗi chúng ta sẽ phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình./.

VOV-VN.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu