Thứ Bảy, 30/11/2024 06:45 (GMT +7)

Xuất hiện thêm vết nứt trên Quốc lộ 91

Thứ 3, 20/08/2019 | 09:49:00 [GMT +7] A  A

Chiều 19/8, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cho biết, toàn bộ số bao cát mà đơn vị thi công thả xuống sông Hậu trước đó nhằm khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91, đoạn qua địa bàn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã bị sạt xuống sông Hậu.

Rất may, lúc xảy ra sạt lở (chiều 18/8), công nhân thi công trên Công trình khắc phục sự cố sạt lở Quốc lộ 91 trên địa bàn xã Bình Mỹ đang nghỉ nên không có thiệt hại về người. Hiện địa phương đang vận động 11 hộ dân trong vùng nguy hiểm tạm thời di dời đến nhà người quen ở khu vực an toàn; khuyến cáo bà con tuyệt đối không được ngủ lại trong nhà nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời cắt cử lực lượng túc trực 24/24 tại 2 chốt ở khu vực sạt lở để hướng dẫn và cảnh báo người dân không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đoạn Quốc lộ 91 qua địa bàn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ bị sạt lở từ ngày 1/8 hiện đang có dấu hiệu sạt lở tiếp, nguy cơ sập hoàn toàn.

Trực tiếp khảo sát tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm, trên mặt đường 91 phía bờ sát khu dân cư xuất hiện nhiều vết rạn nứt rộng khoảng 1 cm, chạy dài hàng chục mét và đang có dấu hiệu tiếp tục phát triển thêm; sạt lở có nguy cơ làm sụt hoàn toàn Quốc lộ 91, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) giống như năm 2010.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Du – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang cho biết: Để khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91, đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang triển khai thả bao tải cát nhằm gia cố, ổn định đường bờ, gia cố mái ta luy từ trưa 30/7/2019.

Phạm vi công trình theo thiết kế với phương án thả bao tải cát có tổng chiều dài xử lý khẩn cấp là 160 mét (trong đó chiều dài phần đã sạt lở là 85 mét, phần tiếp giáp về phía thượng lưu và hạ lưu là 75 mét) với tổng khối lượng cát tương ứng khoảng 26.000 m3, tổng vốn đầu tư khoảng 25 tỉ đồng, do tỉnh An Giang tạm ứng để xử lý sạt lở khẩn cấp.

Đến ngày 17/8/2019, lực lượng làm nhiệm vụ đã thả bao cát được khoảng 90% khối lượng theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế. Khi triển khai đến phần tạo mái dốc bằng cát gói vải địa kỹ thuật từng lớp dày 50 cm vào phần nền đường sạt lở thì bị trượt xuống sông Hậu.

“Hiện, đơn vị chức năng đã cho tạm dừng thi công, giao cho tư vấn thiết kế khảo sát địa hình đáy sông và hai hố khoan địa chất để đánh giá lại địa chất khu vực, đưa ra giải pháp thi công hoàn trả lại nền đường” – ông Du cho biết thêm.

Trước đó, như tin đã đưa, vào 18 giờ ngày 27/7, tại Quốc lộ 91 đoạn từ Km 89 250 đến Km 89 390 (dài khoảng 140 m) thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt Quốc lộ 91, với chiều dài trên 60 m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm.

Đến đêm 31/7 và rạng sáng 1/8, tại vị trí này đã xảy ra sạt lở lớn, vết sạt lở ăn sâu hơn 1/2 mặt đường với chiều dài 85 m về phía hạ lưu bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 15 hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, hiện đang tiếp tục vận động 11 hộ trong vùng cảnh báo chuẩn bị phương án di dời nếu sạt lở tiếp tục phát triển.

Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục khẩn cấp sạt lở. UBND tỉnh An Giang đã có quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này; chỉ đạo UBND huyện Châu Phú di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận; chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở; chỉ đạo công an và thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp điều tiết đảm bảo giao Xuất hiện thêm vết nứt mới trên Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, An Giangthông.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực, điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm, theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và nhà thầu thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông…

Tin, ảnh: Công Mạo (TTXVN)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu