Thứ Sáu, 22/11/2024 10:09 (GMT +7)

Bến Lức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Thứ 4, 21/12/2022 | 12:26:53 [GMT +7] A  A

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học đã và đang được khẳng định và trở thành xu thế tất yếu của giáo dục. Nhiều năm qua, Phòng Giaó dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bến Lức đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy và học tại các nhà trường.

Tại các trường TH, THCS, THPT, việc triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT phục vụ dạy và học được thực hiện tích cực.

Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào dạy và học đã được địa phương quan tâm đầu tư. Hầu hết các trường học ở các cấp học trong huyện đã được trang bị phòng máy tính, máy chiếu tương đối đầy đủ phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi. 

Xác định ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới giáo dục, Phòng GD - ĐT huyện đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục. Tổ chức các lớp tập huấn phần mềm hỗ trợ giảng dạy các môn học cho cán bộ, giáo viên cốt cán các trường; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, giáo viên ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng E-learning, thi nói các môn ngoại ngữ;…

Các bài giảng có sử dụng CNTT sẽ sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều so với bài giảng theo phương pháp truyền thống

Hiện tại một số nhà trường đã xây dựng và bước đầu khai thác hiệu quả website của trường. Nhiều trường còn huy động xã hội hoá trang bị cho mỗi lớp học 1 máy tính, 1 máy chiếu hoặc ti vi có kết nối internet để giáo viên khai thác ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Phòng GD và ĐT cũng chỉ đạo các trường học chú trọng ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy học; tăng cường sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến, khuyến khích giáo viên hỗ trợ việc học tập của học sinh trên nền tảng CNTT đã có sẵn; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, cộng đồng; sử dụng hiệu quả sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, khuyến khích các nhà trường phê duyệt giáo án trực tuyến (sử dụng phần mềm, email hoặc google drive...).

Hiện tại, ở tất cả các cơ sở giáo dục từ cấp học mầm non, giáo dục phổ thông, việc quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý thi, xếp thời khóa biểu, sổ quản lý điện tử, tích hợp với trang tin điện tử của nhà trường đều được thực hiện trên môi trường mạng ở tất cả các cơ sở giáo dục.

Hiện tại một số nhà trường đã xây dựng và bước đầu khai thác hiệu quả website của trường.

Việc ứng dụng CNTT trong dạy học phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Thực tế các bài giảng có sử dụng CNTT sẽ sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều so với bài giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thật sự là “chủ thể hóa” của hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm… Tuy nhiên, để việc ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học được hiệu quả, ngành GD và ĐT cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học; tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng CNTT. Ban giám hiệu các nhà trường cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị về CNTT, kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chuyên môn làm tốt./.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu