Thứ Bảy, 04/05/2024 03:06 (GMT +7)

Bến Lức sản xuất lúa hè thu an toàn trong mùa hạn

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:57:28 [GMT +7] A  A

Theo dự báo năm 2024, vụ lúa hè thu tại huyện Bến Lức sẽ đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và người dân trong huyện đang chủ động các giải pháp để ứng phó.

Nông dân cày vùi rơm rạ, vệ sinh đồng rộng kỹ trước khi xuống giống lúa Hè thu.

Tập trung cày xới, làm đất

Hiện nay, nông dân huyện Bến Lức đang tập trung cày ải phơi đất và chọn giống lúa có chất lượng để gieo sạ vụ hè thu năm 2024.

Ông Nguyễn Thanh Trà, nông dân ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, nói: "Năm nay tôi tranh thủ kêu máy cày sớm, vì cày sớm diệt được cỏ và các mầm bệnh khác, hy vọng vụ mùa này đạt năng suất hơn vụ trước".

Theo nhiều bà con nông dân, cày ải phơi đất là biện pháp kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích. Ngoài việc cải tạo hệ vi sinh vật, tăng cường lượng ôxy trong đất còn có tác dụng giải phóng chất độc có hại, cải tạo độ chua phèn, tạo điều kiện cho hệ vi sinh vật có lợi hoạt động, làm cho đất tơi xốp. Hiện, thời tiết đang nắng ráo nên việc cày ải phơi đất của bà con diễn ra đúng tiến độ.

Trước tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, để sản xuất vụ lúa hè thu thuận lợi, bên cạnh việc tranh thủ cày ải phơi đất, Phòng NN&PTNT huyện khuyến cáo bà con nông dân cần tập trung chọn giống, vật tư nông nghiệp để khi có mưa xuống gieo sạ kịp thời vụ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng từ thời tiết.

Ông Nguyễn Văn Đậm, xã Thanh Phú cho biết thêm: “Sản xuất vụ lúa Đông xuân thuận lợi bao nhiêu thì vụ Hè thu phải dè chừng bấy nhiêu. Bởi thiếu nước tưới thì dẫn đến năng suất lúa giảm, sâu hại tấn công và tệ hơn là cháy rầy trên diện rộng.”

Chọn giống lúa chất lượng

Bên cạnh việc cày ải phơi đất thì việc sử dụng cơ cấu giống thích hợp cũng là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ lúa hè thu trong điều kiện nắng hạn. Nếu vụ Đông xuân, thời tiết thuận lợi nhiều loại giống chất lượng cao được chọn như RVT hay Đài Thơm 8 được sử dụng phổ biến thì vụ Hè thu này nắng hạn gay gắt, thì các loại giống như OM 5451, ST 24, ST 25, OM 4496, OM 7347, … được nông dân tin dùng vì những giống này cứng cây, thích nghi với điều kiện tại địa phương và có khả năng chống chịu mặn tốt.

Chọn giống lúa có khả năng chóng chọi tốt với tình hình thời tiết vụ hè thu

Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Thanh Phú cho biết: “Mùa hạn năm nay dự báo diễn biến phức tạp và cây lúa là loại cây trồng chịu tác động nhiều nhất nên thời gian qua cán bộ kỹ thuật cũng vận động bà con nên chọn những giống lúa chịu hạn tốt để sản xuất nhằm giảm thiểu được nguy cơ thất mùa”.

Theo kế hoạch, vụ lúa Hè thu năm nay huyện Bến Lức sẽ xuống giống khoảng 4.700ha, thời gian gieo sạ chia làm 3 đợt: đợt 1 từ ngày 24/4-04/05/2024; đợt 2 từ ngày 22/5-01/6/2024; đợt 3 từ ngày 20/6-30/6/2024 dương lịch. Những vùng không đảm bảo điều kiện xuống giống trong đợt 1 thì chuyển sang xuống giống ở đợt 2. Linh hoạt điều chỉnh lịch thời vụ, bố trí xuống giống phù hợp cho từng vùng, tiểu vùng khi diễn biến thời tiết không thuận lợi như dự kiến.

Để sản xuất vụ lúa Hè thu được thắng lợi, nông dân cần vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ, phơi đất trên 3 tuần trước khi gieo sạ để đảm bảo thời gian cách ly sinh vật gây hại giữa 2 vụ và để rơm rạ phân hủy nhằm tránh ngộ độc hữu cơ (thối rễ) cho lúa. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân sử dụng nấm Trichoderma để đẩy nhanh quá trình phân hủy rơm rạ.

Sạ hàng, sạ cụm, sạ thưa với lượng giống dưới 100 kg/ha. Ưu tiên biện pháp cấy để hạn chế đổ ngã và giúp lúa chống chịu tốt trong điều kiện bất lợi như mưa hoặc hạn mặn. Áp dụng các quy trình canh tác lúa tiên tiến như 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, SRP (sản xuất lúa theo tiêu chuẩn bền vững), IPM (quản lý dịch hại tổng hợp), ứng dụng công nghệ sinh thái, sử dụng chế phẩm nấm xanh trong phòng trừ rầy nâu.

Hạn chế phun thuốc trừ sâu, rầy đối với trà lúa dưới 40 ngày sau sạ để bảo tồn thiên địch trên đồng ruộng, tránh bộc phát dịch hại ở giai đoạn sau. Bón phân cân đối giữa đạm - lân - kali, không bón thừa đạm, nhất là trên các trà lúa giai đoạn mạ - đẻ nhánh...

Hiện nay, diễn biến hạn mặn còn khả năng ảnh hưởng đến sản xuất, do đó các địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin từ các cơ quan chuyên môn; đồng thời không được nóng vội xuống giống vụ lúa Hè thu ngoài lịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng từ thời tiết./.

Việt Hằng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu