Thứ Ba, 24/09/2024 14:28 (GMT +7)

Bến Lức tăng cường các biện pháp phòng bệnh cúm gia cầm

Thứ 7, 14/10/2023 | 12:01:44 [GMT +7] A  A

Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra ở xã Phước Vân, huyện Cần Đước, gây thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi. Là địa phương giáp ranh, huyện Bến Lức đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó đẩy mạnh công tác tiêm phòng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tiêm vắc-xin phòng cúm gia cầm là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn sự xuất hiện của dịch bệnh.

Là hộ chăn nuôi lâu năm, ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, theo anh Nguyễn Công Dũng, Ấp 1 xã Tân Bửu, để duy trì đàn gia cầm ổn định, hạn chế được rủi ro và dịch bệnh, thì toàn bộ số gia cầm giống đều được anh nhập từ các trung tâm sản xuất con giống có uy tín tại các tỉnh miền xuôi, vì vậy trong quá trình chăn nuôi, đàn gia cầm của anh ít bị dịch bệnh.

Với đàn vịt xiêm và vịt siêu trứng gần 2.000 con, sau mỗi đợt nuôi và xuất bán, anh Dũng dành khoảng 1 tháng để cách ly với đợt nuôi mới. Nhờ chăm sóc kỹ, cộng với tiêm phòng đủ liều, đúng bệnh nên mấy năm nay gia đình anh Dũng có thêm nguồn thu khá từ chăn nuôi.

Anh Nguyễn Công Dũng, Ấp 1 xã Tân Bửu, cho biết: “Để giảm thiểu tối đa rủi ro xuất hiện dịch bệnh, tôi thường xuyên sát trùng, khử khuẩn, rải vôi bột quanh khu vực nuôi nhốt. Lối ra vào chuồng trại, những chỗ ẩm thấp thì rải thêm vôi bột. Điều quan trọng là phải nắm vững kiến thức phòng bệnh, các biểu hiện bệnh cúm gia cầm, để kịp thời xử lý nếu có biểu hiện bất thường trên gia cầm”.

Cấp giấy chứng nhận tiêm phòng cho hộ chăn nuôi

Sau ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, nhiều hộ dân ở các địa phương chuyển sang chăn nuôi gia cầm nên đàn gia cầm trên địa bàn huyện tăng hơn so với những năm trước.  Hiện, tổng đàn gia cầm trên địa bàn huyện có 1.160.060 con, từ đàu năm đến nay, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện đã cấp phát 2 đợt với 700 lít hóa chất để phun khử trùng tiêu độc cho các địa phương. Ngoài ra, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm gia cầm, huyện triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin Cúm đợt 2 trên tổng đàn vật nuôi, chiến dịch diễn ra từ ngày 06 đến 20/10/2023 với 17.500 liều vắc xin cúm A/H5N1 Navet-Vifluvac 2.

Anh Nguyễn Công Dũng, Cán bộ Thú y xã Tân Bửu, cho biết: “Xã Tân Bửu có tổng đàn gia cầm khoảng 8.000 con, hiện đã tiêm phòng vắc xin đạt tỷ lệ bao phủ theo yêu cầu của ngành. Ngoài ra, cán bộ Thú y cũng thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho hộ chăn nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm. Khi tái nhập con giống phải mua tại những cơ sở có uy tín, rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay với thú y viên cơ sở để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; tuyệt đối không giấu dịch, không bán chạy, bán tháo gia cầm”.

Việc chủ động làm tốt tác phòng, chống dịch bệnh sẽ góp phần duy trì và phát triển ổn định đàn gia cầm, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho thị trường và giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu