Thứ Ba, 26/11/2024 05:44 (GMT +7)

Brexit sẽ khiến giá cà phê tại Anh đắt đỏ hơn

Thứ 2, 11/07/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Không chỉ gây những tác động tiêu cực về mặt kinh tế, các chuyên gia thị trường lưu ý rằng Brexit, chỉ việc Anh rời EU, sẽ khiến thị trường tiêu thụ cà phê của “xứ sở sương mù” thực sự cảm nhận được “vị đắng” của nông sản này.

Ảnh minh họa.

Sự xuống giá của đồng bảng trong thời gian qua đang làm gia tăng chi phí nhập khẩu của loại cà phê này, qua đó có thể sẽ đẩy giá một cốc cà phê tăng lên đáng kể.

Các hoạt động bán đấu giá cà phê tại khu vực châu Phi và Nam Mỹ đều được thực hiện bằng đồng USD. Vì vậy, việc đồng bảng rớt giá mạnh khó tránh khỏi làm gia tăng chi phí nhập khẩu cà phê nguyên liệu. Jose Aguilar, khách hàng của công ty rang xay cà phê Monmouth Coffee có trụ sở tại London, cho hay công ty của ông thường nhập cà phê từ các nước như Ethiopia, Kenya, do vậy sự biến động tỷ giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chi phí nhập hàng. Ông Aguilar ước tính rằng trong bối cảnh đồng bảng rớt giá mạnh, chi phí nhập khẩu cà phê có thể bị tăng thêm 10-15% trong thời gian tới và công ty của ông chắc chắn sẽ phải cân nhắc điều chỉnh giá bán.

Giá một số loại cà phê có thể tăng lên ngưỡng 3 bảng một cốc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cà phê lạc quan rằng mặc dù chi phí tăng, nhưng dẫu là tỷ phú hay người vô gia cư thì họ cũng không thể từ bỏ thói quen uống cà phê.

Xét từ khía cạnh khác, sự xuống giá của đồng bảng sẽ có lợi cho các công ty xuất khẩu các sản phẩm cà phê sang thị trường châu Âu. James Dickson, Giám đốc điều hành công ty chế biến cà phê và kinh doanh chuỗi cửa hàng cà phê Workshop, cho hay đồng bảng xuống giá so với đồng euro lại mang lại cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu cà phê thành phẩm, nhất là cà phê loại đặc biệt, cho các khách hàng trung thành ở châu Âu.

London hiện là thị trường hàng đầu thế giới về cà phê loại đặc biệt. Ngành kinh doanh cà phê phát triển khá nhanh chóng tại Anh trong vài năm trở lại đây. Francisco Nogueira, Giám đốc điều hành nhãn hiệu cà phê viên nén Nespresso tại Anh, cho hay tham vọng của công ty trong dài hạn là mỗi người tiêu dùng Anh đều có thể tới được các điểm bán lẻ của Nespresso trong vòng một giờ.

 

Như Mai (P/v TTXVN tại London)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu