Thứ Ba, 24/09/2024 08:25 (GMT +7)

Cần quản lý chặt các đàn vịt chạy đồng

Thứ 5, 27/07/2023 | 17:48:19 [GMT +7] A  A

Hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa hè thu 2023, đây cũng là thời điểm nhiều đàn vịt chạy đồng từ các nơi khác di chuyển đến với số lượng lớn để chăn thả trên các cánh đồng đã thu hoạch lúa xong. Dù nuôi theo cách này, giúp người dân giảm đáng kể chi phí đầu tư nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cần quản lý chặt chẽ các đàn vịt chạy đồng, không để dịch bệnh phát sinh, lan rộng trên địa bàn huyện Tân Hưng

Theo thống kê của ngành chuyên môn huyện Tân Hưng, trên các cánh đồng đã thu hoạch lúa xong, hiện đã có trên 30 đàn vịt chạy đồng từ nơi khác chuyển đến thả nuôi với số lượng hơn 140 ngàn con.

Anh Nguyễn Văn Tú, huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp cho biết: Anh vừa di chuyển đàn vịt đẻ với số lượng 3 ngàn 500 con của gia đình từ tỉnh Tiền Giang đến xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng để chăn thả. Hiện đàn vịt của anh được 4 tháng tuổi và chuẩn bị cho trứng. Theo anh Tú, nuôi vịt chạy đồng chủ yếu là tốn chi phí thuê phương tiện chở vịt chuyển đồng và tiền mua đồng để chăn thả, ngược lại cách nuôi này giúp anh giảm khoảng 50% chi phí đầu tư mua thức ăn, vì khi thả lên đồng, vịt sẽ tự tìm kiếm những hạt lúa còn sót lại hay bắt cua, ốc trên đồng. Tuy nhiên, do phải di chuyển nhiều cánh đồng khác nhau nên công tác tiêm phòng cho đàn vịt cần được quan tâm thực hiện tốt.

Anh Nguyễn Văn Tú, huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp vừa di chuyển đàn vịt đẻ với số lượng 3 ngàn 500 con của gia đình từ tỉnh Tiền Giang đến xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng thả nuôi.

Anh Nguyễn Văn Tú nói: “Nếu nuôi nhốt một chỗ thì vịt chậm lớn và mình còn phải tốn nhiều chi phí để mua thức ăn cho vịt. Còn nuôi chạy đồng thì giảm được phân nửa tiền mua thức ăn nên hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn. Ngoài ra, tui cũng tiêm phòng đầy đủ cho đàn vịt của mình, vừa hạn chế hao hụt đầu con, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

Cần quản lý chặt chẽ các đàn vịt chạy đồng, không để dịch bệnh phát sinh, lan rộng trên địa bàn huyện Tân Hưng

Nuôi vịt chạy đồng dù giúp hộ nuôi giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận, song với đặc thù của cách nuôi này là di chuyển liên tục qua nhiều địa phương khác nhau nên sẽ tiếm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì thế, ngành chuyên môn cần tăng cường công tác tuyên truyền người nuôi nâng cao ý thức và chủ động tiêm phòng vắc xin đúng liều, đúng thời gian. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không thực đúng quy định tiêm phòng, kiên quyết đẩy đuổi các đàn vịt vi phạm ra khỏi địa bàn, không để dịch bệnh phát sinh, lan rộng ./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu