Thứ Hai, 23/09/2024 06:22 (GMT +7)

Châu Thành hội thảo chuyên đề “Chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp”

Thứ 3, 31/05/2022 | 10:38:40 [GMT +7] A  A

Đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ về mọi mặt lên nền kinh tế nước ta, ngành nông nghiệp cũng không phải ngoại lệ. Trước tình hình đó, ngày 31/5/2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp” cho 100 hộ dân thuộc các tổ hợp tác thanh long trên đại bàn xã Long Trì.

Quang cảnh buổi hội thảo

Thời gian qua, thanh long không chỉ giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao cuộc sống mà còn giải quyết công việc và tăng thu nhập cho nhiều đối tượng tham gia chuỗi giá trị. Tuy nhiên, sản xuất thanh long năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 gặp nhiều khó khăn do giá thanh long giảm sâu, giá các chủng loại vật vật tư nông nghiệp đang tăng cao. Trước tình hình đó, một số nông dân đã tạm dừng sản xuất thanh long để tránh rũi ro, diện tích thanh long trên đại bàn huyện còn 8.648 ha (giảm 452 ha). Bên cạnh đó, một số hộ quyết định chặt bỏ trồng mới, một số khác chọn chuyển đổi sang những cây trồng khác do giá cả thanh long bấp bênh, thu không đủ bù chi. Tại buổi hội thảo, Trung tâm DVNN huyện và các hộ dân cùng thảo luận các giải pháp để thanh long Châu Thành phát triển bền vững, định hướng nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ; sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người; tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, trang trại và kinh tế hợp tác; nâng cao chất lượng nông sản và hoàn thiện quy cách, mẫu mã; tổ chức quy hoạch sản xuất, bố trí sản xuất tập trung, chuyên môn hóa, đa dạng hóa các sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Những năm gần đây, thế giới biết đến Việt Nam như là một đất nước đang tiến hành công cuộc đổi mới, trong đó có sự đóng góp đáng kể của ngành nông nghiệp. Trong quá trình đổi mới đó, khó khăn thách thức luôn đi đôi với tiềm năng, cơ hội phát triển. Cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng để đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường. Cần đổi mới tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp để tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, hiệu quả nhất./.

Hoàng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu