Thứ Bảy, 18/05/2024 10:56 (GMT +7)

CLB đờn ca tài tử - nơi thỏa niềm đam mê người mộ điệu

Thứ 2, 13/11/2023 | 11:35:31 [GMT +7] A  A

Từ lâu, đờn ca tài tử là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Nam Bộ. Dù không phải là “cái nôi” của đờn ca tài tử, thế nhưng từ xưa đến nay tại huyện Bến Lức vẫn có rất nhiều người yêu mến bộ môn nghệ thuật này.

CLB đờn ca tài tử - nơi thỏa niềm đam mê người mộ điệu

Cho đến hiện tại thì ở 15 xã, thị trấn trong huyện đều có Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử với khoảng 225 thành viên. Những buổi sinh hoạt hay giao lưu CLB, hoặc các buổi biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương lại chính là nơi mà những người mộ điệu được trải lòng mình, thoả niềm đam mê trong từng cung đàn, lời hát, mang đến sự đồng điệu cảm xúc, tinh tế, nhẹ nhàng như tính cách người dân quê hương Bến Lức hiền hoà.

Có khoảng 15 năm tham gia sinh hoạt ở các CLB đờn ca tài tử, bà Trần Kim Kiều sinh năm 1969 ấp Chánh xã Long Hiệp chia sẻ: "Vốn quê gốc ở An Giang, bản thân đam mê ca hát từ nhỏ, đặc biệt là rất thích bộ môn đờn ca tài tử. Chính vì vậy mà bản thân đã tìm thầy để theo học đờn ca tài tử rồi tham gia vào các CLB đờn ca tài tử, cùng anh chị em đi biểu diễn văn nghệ ở địa phương hoặc tham gia các cuộc thi của huyện, tỉnh tổ chức. Cũng từng có thời gian gian, tôi cũng đi hát cải lương. Cuộc sống với những bộn lo toan, nhiều áp lực, từ những buổi sinh hoạt đờn ca tài tử lại là lúc không chỉ để mình thoả niềm đam mê mà còn giúp mình tạm quên đi vất vả, lấy lại tinh thần".

CLB đờn ca tài tử Bến Lức  mong muốn thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối bảo tồn bộ môn nghệ thuật này

Với những người mộ điệu đờn ca tài tử thì họ có một điểm chung là khi tiếng nhạc, lời ca cất lên là niềm vui nhân lên, nỗi buồn lắng xuống. Họ như được trải lòng qua giai điệu, lời hát, “thổi hồn” vào để cuộc sống thêm sắc màu hơn. Và với họ đó là món ăn tinh thần, là động lực để thêm yêu cuộc sống dẫu có những vất vả, lo toan.

Với ý nghĩa đó, mà hầu hết các thành viên trong các CLB đờn ca tài tử trong huyện Bến Lức đều muốn truyền lửa, giảng dạy cho thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối bảo tồn bộ môn nghệ thuật này. Bởi gìn giữ, phát huy nghệ thuật đờn ca tài từ là lưu giữ những giá trị văn hoá, hồn cốt dân tộc, phát huy phong trào văn nghệ, góp phần cùng địa phương xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh./.

Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu