Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 22/11/2024 21:32 (GMT +7)
Đầu tư 5.800 tỷ đồng xây cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng
Thứ 7, 12/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Sáng 12-12, tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, nối 2 tỉnh Trà Vinh – Sóc Trăng. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đến dự và tuyên bố khởi động dự án.
Mô hình cầu Đại Ngãi 1 nối liền Trà Vinh – Sóc Trăng.
Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 15,2km, bao gồm 2 cầu chính (Đại Ngãi 1, Đại Ngãi 2), 5 cầu trung và nhỏ cùng đường dẫn vào cầu. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km; vượt qua luồng Định An, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố với tĩnh không thông thuyền 45m, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km; vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp 1 (cho tàu 2.000 tấn). Cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao gồm 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến; trước mắt đầu tư nền rộng 9m, mặt rộng 7m; tương lai sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu theo từng giai đoạn.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, cách bến phà hiện hữu gần 8km về phía hạ lưu. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng. Trong đó Hợp phần 1 (gần 2.800 tỷ đồng) xây dựng cầu chính dây văng của cầu Đại Ngãi 1 theo hình thức BOT. Hợp phần 2 (gần 3.000 tỷ đồng): Bao gồm toàn bộ phần cầu dẫn của cầu Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, đường dẫn… được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Dự kiến, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV – 2018.
Lễ khởi động dự án xây dựng cầu Đại Ngãi
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Quốc lộ 60 là trục dọc nối TPHCM với các tỉnh ven biển ĐBSCL, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Việc xây dựng cầu Đại Ngãi là rất cần thiết vì xóa nút thắt cuối cùng trên trục đường này, rút ngắn khoảng cách các tỉnh ven biển miền Tây đi TPHCM khoảng 70 km; đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động.Phát biểu bại lễ khởi động dự án, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trên tuyến Quốc lộ 60 hiện đã có 3 cầu lớn đưa vào sử dụng là Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên, việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ gỡ nút thắt cuối cùng trên tuyến quốc lộ này; nối thông tuyến tạo động lực lớn cho hành lang phía Đông ĐBSCL phát triển; đảm bảo an ninh quốc phòng. Dự án cầu Đãi Ngãi cũng góp phần làm tăng thêm tác dụng thiết thực của các dự án hạ tầng, công nghiệp, kinh tế quan trọng cho Trà Vinh, Sóc Trăng và địa phương lân cận.
Tin, ảnh: BÌNH ĐẠI- SGGPO
Ý kiến ()