Chủ Nhật, 19/05/2024 17:29 (GMT +7)

Đức Hòa cơ giới hóa quy trình thu hoạch đậu phộng

Thứ 7, 01/04/2023 | 11:17:53 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây việc áp dụng cơ giới hóa đồng ruộng đã góp phần giảm sức lao động của nông dân, giải quyết phần nào tình trạng khan hiếm lao động trên lĩnh vực nông nghiệp, nhất là với cây đậu phộng.

Nhiều loại máy tuốt đậu (máy công suất lớn, máy tự chế,…)

Cây đậu phộng là giống cây trồng lâu năm của huyện Đức Hòa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, diện tích cây trồng đã giảm đáng kể tại địa phương. Một trong những nguyên nhân đó là do khan hiếm lao động nông nghiệp. Ngành nông nghiệp huyện đã có nhiều giải pháp để góp phần giải quyết tình trạng này như khuyến khích cơ giới hóa đồng ruộng từ các khâu gieo trồng đến thu hoạch,...

Ông Lê Minh Thái - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đức Hòa cho biết: "Năm 2023 này Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp phối hợp với công ty Tập đoàn Lộc Trời thực hiện mô hình thâm canh cây đậu phộng và áp dụng cơ giới hóa từ khâu gieo hạt đến thu hoạch trên cây đậu phộng trên địa bàn xã An Ninh Đông. Qua đây nhằm khuyến khích người dân áp dụng thiết bị máy móc, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, góp phần tăng thu nhập. Đồng thời, sẽ từng bước khôi phục vùng nguyên liệu cây đậu phọng”.

Vụ đậu phộng Đông Xuân 2022 - 2023, nông dân Đức Hòa xuống giống hơn 100 ha. Tại xã An Ninh Đông có khoảng 20 ha trồng đậu phộng. Trong vụ này, tại đây phần lớn nông dân đều sử dụng máy tuốt (lặt) đậu để giải quyết khâu thu hoạch. Đây cũng là khâu cần nhiều và khó tìm nhân công lao động. Đặc điểm nổi bật của máy tuốt là có thể tuốt cả đậu tươi, đậu khô trong thời gian ngắn giảm nhân công và rút ngắn thời gian thu hoạch thay vì phải dùng nhân công lặt tay và tốn khá nhiều thời gian như trước.

Máy tuốt đậu hoạt động khá hiệu quả, không bể vỏ

Theo anh Trần Hoàng Phát, chủ máy tuốt đậu tại ấp An Định, xã Ninh Đông cho biết, gia đình có 2 máy tuốt đậu. Những ngày qua, máy đều hoạt động liên tục, để giúp nông dân trồng đậu ở An Ninh Đông và các xã lân cận thu hoạch. Máy tuốt đậu hoạt động khá hiệu quả có thể thay thế rất nhiều công lặt. Trong đó hiệu quả nhất đối với đậu tươi và đậu 1 nắng, đậu tuốt sạch ít rác, không bể vỏ, dây đậu sau lặt vẫn còn nguyên dây, tỉ lệ hao hụt thấp. Mỗi máy thu hoạch khoảng 1ha/ngày nếu đủ nhân công vận hành.

Đối với máy tuốt đậu này, công vận hành có thể từ 3-8 người để máy hoạt động liên tục từ khâu điều chỉnh dây đậu, thu gôm đậu từ ruộng đến máy và hứng đậu đã được lặt hoàn chỉnh thay vì phải dùng rất nhiều nhân công thu hoạch 1ha. Máy tuốt đậu có chi phí từ 10 - 12 triệu/ha.

Lặt đậu thủ công tốn nhiều công và khó tìm nhân công ở khâu này.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa có nhiều loại máy tuốt đậu như máy tuốt tự chế, máy tuốt công suất lớn vận hành nhiều người. Tùy loại máy mà khả năng thu hoạch đậu khác nhau. Tuy nhiên, đều có đặc điểm chung là gíup nông dân giải quyết phần nào bài toán khó về khan hiếm nhân công thu hoạch đậu./.

Nhã Phương - Thanh Nhả

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu