Chủ Nhật, 19/05/2024 10:52 (GMT +7)

Hà Nội tạo bản sắc để thu hút khách du lịch

Thứ 7, 10/10/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Hà Nội là một trong hai trung tâm du lịch lớn của cả nước và đây là lợi thế lớn để hình thành dịch vụ phát triển kinh tế xã hội.

Đa dạng sản phẩm
Trước đây, gần 50% du khách nước ngoài xuống sân bay chỉ ghé qua Hà Nội rồi tiếp tục đến các điểm du lịch khác mà không lưu trú lại Hà Nội. “Lúc đó, các doanh nghiệp chỉ coi Hà Nội là một điểm trung chuyển do sản phẩm du lịch Hà Nội nghèo nàn. Điểm tham quan chỉ có phố cổ Hà Nội, rối nước, Lăng Bác. Do đó người làm du lịch có một câu nói ấn tượng về sản phẩm du lịch Hà Nội: Cơm tối, rối nước”, bà Đỗ Hồng Xoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội chia sẻ.

Khách tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội.

Thế nhưng, khoảng 2 năm trở lại đây, du lịch đã hình thành những sản phẩm đặc thù trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên văn hóa phong phú. Trong khu phố cổ Hà Nội đã hình thành và mở rộng khu phố đi bộ gắn với phố ẩm thực. Vào những tối cuối tuần, tại các điểm trong phố cổ diễn ra hoạt động ca nhạc đường phố thu hút du khách bên cạnh rối nước. Bên cạnh đó, các điểm di tích như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng đã được chỉnh trang và tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật… tạo sức hút với du khách.

Nhờ nỗ lực hình thành các sản phẩm du lịch, nên trong khi lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm, thì lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 8%/năm. Điều này cho thấy du khách đã bắt đầu coi Hà Nội là điểm đến cần tham quan, chứ không phải là điểm trung chuyển. Nhờ đó, du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội. Năm 2014, doanh thu của ngành du lịch chiếm 14% GDP của thành phố.

Đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa

Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong thời gian qua, Hà Nội đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trên phương diện nguồn lực, tài nguyên, tiềm năng, giá trị lịch sử văn hóa… để hình thành sản phẩm thu hút khách du lịch. Trong thời gian tới, Hà Nội vẫn sẽ tập trung hình thành sản phẩm du lịch văn hóa, xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi cho du lịch Hà Nội. Sở Du lịch sẽ định hình dần gói sản phẩm du lịch xung quanh Hồ Tây và khu phố cổ, kết nối phố nghề- làng nghề, những tour tham quan di tích để phát huy lợi thế hơn 5.000 di tích của Thủ đô. Để làm nổi bật loại hình du lịch văn hóa, Hà Nội đã đầu tư cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội… xây dựng đề án phát huy không gian lễ hội Gióng…
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu