Thứ Ba, 24/09/2024 12:25 (GMT +7)

Hội Quán Đồng Tre mô hình mới hoạt động có hiệu quả

Thứ 6, 22/09/2023 | 16:17:07 [GMT +7] A  A

Chiều ngày 21/9/2023, Hội Quán Đồng Tre xã An Lục Long huyện Châu Thành đã tổ chức sinh hoạt lệ kỳ tháng 9, sơ kết hoạt động 9 tháng năm 2023. Ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, ông Nguyễn Văn Cường - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Long An, ông Hà Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Long An phát biểu với Hội quán

Hội quán Đồng Tre được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, lúc đầu có 7 thành viên tham gia, đến nay, Hội quán có 56 thành viên tham gia,canh tác được 25 ha cây thanh long. Hội quán là mô hình do nông dân tự nguyện cùng lập ra để sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, các kỹ thuật mới trong sản xuất cây thanh long, cập nhật thông tin về thị trường, tiêu thụ nông sản thời hội nhập và chia sẻ chuyện xóm, chuyện nhà.

Hàng tháng, hội quán tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần, nội dung sinh hoạt của hội quán rất phong phú, các thành viên bàn luận, trao đổi cách làm mới, hiệu quả; xem phim tư liệu, nghe các nhà khoa học, doanh nghiệp chia sẻ về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và liên kết tiêu thụ hàng nông sản,... phục vụ cho lợi ích của các thành viên.

Điểm nổi bật của hoạt động Hội quán trong thời gian qua là: Hội quán được công ty Xuất nhập khẩu rau quả Cần Thơ (Công Ty The Frui Repulic) giúp đỡ, hướng dẫn các thành viên trong việc sản xuất thanh long sạch theo quy trình GlobalGAP, sau khi đã đạt chuẩn, công ty sẽ ký hợp đồng thu mua bao tiêu sản phẩm trái thanh long cho các thành viện trong Hội quán, các thành viên trong Hội quán bán thanh long với giá ổn định: Thanh Long ruột trắng giá 14.000 đồng/kg,còn thanh long ruột đỏ có giá 24.000 đồng/kg. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty rau quả Cần Thơ đã thu mua của thành viên Hội quán Đồng Tre với sản lượng 180 tấn trái thanh long.

Đến dự buổi sinh hoạt, ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Long An đã đánh giá cao mô hình hoạt động của Hội quán, đề nghị các thành viên tiếp tục duy trì hoạt động, trong quá trình sản xuất thanh long cần phải thực hiện tốt các quy định về quy trình sản xuất thanh long sạch, tiếp tục lập thủ tục để được cấp mã vùng trồng, phải ghi chép đầy đủ nhật ký sản xuất.

Nhìn chung, Hội quán Đồng Tre từ khi thành lập đến nay, hoạt động có hiệu quả, trước hết là mô hình lợi ích thiết thực nên nông dân rất tích cực tham gia.Thông qua sinh hoạt, chính quyền cơ sở lồng ghép tuyên truyền,chuyển tải chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước,nhất là những công việc của làng của xóm để các thành viên thông suốt, cùng nhau bàn bạc và thực hiện.

Hội viên Hội quán tham gia sinh họat lệ hàng tháng

Hoạt động của hội quán đã giúp cho người dân từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, phát huy được tinh thần đoàn kết, tính tự nguyện, tự chủ, tự quản của người dân tham gia công việc của mình và của cộng đồng.

Thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác với doanh nghiệp đầu tư và tiêu thụ sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của thị trường, đặc biệt là sản xuất hàng hóa uy tín, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Có thể nói, Mô hình Hội quán là một mô hình mới nhưng đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn xã An Lục Long, huyện Châu Thành, cần được rút kinh nghiệm và nhân rộng ra trong thời gian tới./.

Minh Trực

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu