Thứ Bảy, 23/11/2024 09:54 (GMT +7)

Người Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài do giá rẻ hơn tour trong nước

Thứ 3, 23/05/2017 | 15:04:00 [GMT +7] A  A

Các công ty du lịch cho biết, dù mới bắt đầu vào hè, nhiều tour du lịch nước ngoài đã kín chỗ, bởi các tour này có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và so ra vẫn rẻ hơn tour nội địa. Chị Nguyễn Thanh Tuyền (ngụ ở quận 2, TP Hồ Chí Minh) có sở thích đi du lịch ở nước ngoài, vì vậy mỗi năm chị đều lên kế hoạch khám một điểm đến ở nước ngoài. Tính đến nay, chị đã đi được nhiều nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Bali, Campuchia…

Nhật Bản đang là điểm đến được lựa chọn của nhiều du khách Việt. Ảnh: CTV

Lý giải nguyên nhân thích đi du lịch nước ngoài hơn đi du lịch trong nước, chị Thanh Tuyền cho biết, đi du lịch nước ngoài giá cả, dịch vụ nhiều điểm đến rẻ hơn đi du lịch trong nước. Chẳng hạn là giá vé máy bay, giá phòng ở, dịch vụ ăn uống và các điểm đến nước ngoài cũng không có tình trạng chặt chém.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết chuyện khách nội chọn tour ngoại ngày càng nhiều là điều đau lòng của ngành du lịch trong nước. Thực tế, chi phí vận chuyển như giá vé máy bay ở Việt Nam cao hơn nhiều so với khu vực cũng làm điểm đến của Việt Nam kém cạnh tranh hơn. Nhiều tour nước ngoài đi Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan, Campuchia… ngày càng rẻ và chất lượng rất ổn định nhờ vào chi phí vận chuyển thấp. Chẳng hạn, hiện giá một tour từ TP Hồ Chí Minh đi Thái Lan chỉ bằng với tour nội địa đến Huế hoặc Đà Nẵng và còn có khi rẻ hơn so với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Sở dĩ chi phí vận chuyển đi nước ngoài ngày càng rẻ là do đa số các thị trường đông khách Việt như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đã mở cơ quan xúc tiến du lịch tại Việt Nam. Chẳng hạn như mới đây, cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) vừa khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam với mục tiêu thu hút thêm ngày càng nhiều khách Việt sang thị trường này. Thống kê của cơ quan này cho thấy, chỉ trong vòng 5 năm (từ 2012-2016), số lượng khách Việt đi du lịch Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần và đạt hơn 230.000 lượt vào cuối năm ngoái.

Mới đầu mùa hè, du khách đăng kí tour đi nước ngoài ngày một tăng. Ảnh: CTV

Ngoài ra, các hãng hàng không những nước này và Việt Nam cũng đua nhau mở đường bay tới các điểm đến đó, chẳng hạn như Việt Nam sang Thái Lan có tới 5-6 hãng hàng không mở đường bay thẳng nên giá vé đi Thái Lan chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/khách, rẻ hơn bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội…

Theo hầu hết các doanh nghiệp, như mọi năm, mùa hè được cho là mùa cao điểm du khách trong nước đi du lịch. Trong dịp hè này, số lượng khách đặt tour đi nước ngoài đang tăng mạnh. Đại diện Công ty du lịch Bến Thành cho biết, các tour ngoại đến Đài Loan (Trung Quốc), Bali, Dubai, Bhutan… có nhiều chương trình giảm giá dịp hè khiến du khách đặt mua nhiều.

Các tour đến Nhật, Hàn Quốc trong mùa hoa anh đào phải khóa sổ sớm và tour đi Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia cũng được lựa chọn nhiều trong dịp hè này. Tại các công ty du lịch khác như Vietravel, Saigontourist, Du lịch Việt, Fiditour, Lienbangtravelink… khách đặt tour đi nước ngoài cũng đang từng ngày.

Trong khi đó, để kích cầu du lịch nội địa, cao điểm du lịch hè năm nay, các hãng lữ hành cũng đang nỗ lực đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá kéo du khách Việt đi tour nội. Nhiều công ty du lịch lữ hành cũng chủ động mở thêm tour tuyến mới nhằm tăng sức cạnh tranh với tour ngoại. Vì vậy, giá các tour nội địa cũng được điều chỉnh giảm và kèm nhiều quà tặng hấp dẫn, như giá tour trong nước đi biển đảo miền Trung đang chiếm đa số với giá dao động từ 2,2 – 4,6 triệu/khách.

Các dịch vụ ăn uống tại điểm đến nước ngoài cũng không có tình trạng chặt chém du khách. Ảnh: CTV

Một trong những doanh nghiệp lữ hành triển khai du lịch hè sớm nhất là Công ty du lịch Fiditour. Chị Đỗ Châu Quyên, chuyên viên phòng truyền thông Công ty Du lịch Fiditour, cho biết ngay từ đầu mùa hè 2017, đơn vị đã triển khai hơn 300 tour du lịch hè đặc sắc trong và ngoài nước. Hiện lượng khách đăng ký mua và đi tour hè khởi hành trên toàn quốc đã tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó, hút du khách đăng ký mua nhất là những thiên đường du lịch biển hàng đầu như: Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Mũi Né – Phan Thiết…

Để kéo khách Việt đi tour nội địa nhiều hơn, theo ông Dũng, các đơn vị phải bám chặt thế mạnh của mình là chuyên làm tour mới để giữ khách. Tại đơn vị, mùa hè này đã triển khai hơn chục tour mới, mỗi năm công ty lại nỗ lực giảm chi phí, giảm lợi nhuận, tăng chất lượng để tăng giá trị gia tăng cho tour. Ngoài nỗ lực giảm giá, khuyến mãi, các công ty lữ hành như Vietravel, Du lịch Việt, TST tourist… còn chú trọng đến khách gia đình, gia đình kèm trẻ em bằng cách thiết kế tour riêng hay giảm giá, tặng quà cho đối tượng này để kích cầu du lịch nội địa.

Hoàng Tuyết/Báo Tin Tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu