Thứ Ba, 24/09/2024 04:33 (GMT +7)

Nông dân Tân Thạnh phấn khởi với vụ Đông Xuân trúng mùa, được giá

Thứ 3, 11/04/2023 | 07:23:52 [GMT +7] A  A

Hiện nay, nông dân huyện Tân Thạnh đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân năm 2022 - . Theo ghi nhận, đa số người trồng lúa đều trúng mùa, trúng giá, thu về lợi nhuận cao. Vụ mùa này, toàn huyện xuống giống trên 29.000 ha. Đến nay, đã thu hoạch trên 26.000 ha; năng suất 6,5-7,5 tấn/ha (lúa tươi), thậm chí có những diện tích đạt 8 tấn/ha, còn lại trên 2.700 ha lúa đang ở giai đoạn chắc chín và phát triển tốt.

Đến nay, huyện Tân Thạnh đã thu hoạch trên 26.000 ha năng suất 6,5 - 7,5 tấn/ha

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa Đông Xuân năm 2022 - 2023 trên địa bàn huyện sôi động hẳn lên. Máy gặt đập liên hợp hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trên bờ, thương lái túc trực chờ mua lúa cho nông dân. Bà con vui mừng vì lúa được mùa, được giá.

Gia đình bà Âu Thị Ngọc ngụ ấp Nguyễn Khoẻ, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh vừa thu hoạch 5 ha lúa, sau khi trừ chi phí, gia đình lãi 40 triệu đồng/ha, tăng khoảng 05 triệu đồng so với vụ Đông xuân năm trước.

Bà Ngọc phấn khởi, chia sẻ: "8 năm rồi chưa vụ nào trúng như vụ này, chưa năm nào khỏe như năm nay. Lúa vừa trổ bông là thương lái đến đặt tiền cọc trước. Lúa gần chín, có máy gặt đập liên hợp đến lãnh cắt, vận chuyển. Sau đó, chúng tôi chỉ có việc đến ghi sản lượng lúa và cầm tiền đem về. Không còn cảnh cả gia đình phải vất vả cắt, tuốt và vận chuyển về nhà phơi khô như trước nữa. Giá lúa tăng, hút hàng, thương lái đến thu mua rất dễ dàng".

Năng suất 6,5 - 7,5 tấn/ha (lúa tươi), thậm chí có những diện tích đạt 8 tấn/ha

Niềm vui trúng mùa, trúng giá lúa Đông xuân cũng đến với gia đình ông Trần Thanh Vân xã Hậu Thạnh Đông cho biết: "Năm nay, gia đình tôi trồng 4 ha nếp, năng suất đạt trên 08 tấn/ha, giá bán 6.700 đồng/kg. Tuy chi phí đầu tư trong quá trình sản xuất có cao hơn so với vụ lúa Đông xuân các năm trước nhưng nhờ lúa bán được giá cao nên lợi nhuận tương đối khá. Giá lúa cao như hiện nay thì còn có lãi. Mấy vụ lúa trước, giá lúa thấp, năng suất không cao. Nhà nông chúng tôi mong sao Nhà nước giữ giá lúa cao và không tăng giá vật tư nông nghiệp. Có như vậy, đời sống người trồng lúa mới khá lên được".

Để tăng năng suất lúa, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho nông dân, ngành Nông nghiệp huyện đã triển khai rất nhiều giải pháp. Trong thời gian qua, địa phương xây dựng và nhân rộng 2.550 ha lúa ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn nông dân trồng lúa áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như: Sản xuất lúa giống chất lượng cao, ứng dụng mạ khay - máy cấy trong sản xuất lúa, sản xuất lúa đạt chứng nhận xuất khẩu, tiết kiệm phân bón; sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, sạ thưa, phân bón chậm tan, quản lý sâu bệnh bằng biện pháp IPM, triển khai mô hình trình diễn "Ứng dụng máy cấy/sạ kết hợp vùi phân bón ứng dụng công nghệ cao".

Vụ Đông Xuân năm 2022-2023 nông dân huyện Tân Thạnh xuống giống trên 29.000 ha

Giá lúa gạo tăng không chỉ do nhu cầu thị trường xuất khẩu khởi sắc mà nông dân ngày càng chú trọng đến việc trồng các giống lúa chất lượng cao, giống lúa cao sản; áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, năng suất tăng lên, chi phí giảm, lợi nhuận cao và đáp ứng được nhu cầu của thị trường./.

Ngọc Diệu – Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu