Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Tư, 27/11/2024 19:24 (GMT +7)
Phim Người trở về: Góc nhìn mới về chiến tranh
Thứ 2, 31/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Được chuyển thể từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh, tác phẩm điện ảnh “Người trở về” của đạo diễn Đặng Thái Huyền vừa ra mắt trong những ngày tháng 8 này đã đem tới cho người xem nhiều cảm xúc về thân phận của người lính, người phụ nữ thời hậu chiến.
Câu chuyện về những người lính trở về từ cuộc chiến và phải đấu tranh, vất vả kiếm tìm hạnh phúc cho riêng mình cũng đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh trước đây. Song với Người trở về, đạo diễn Đặng Thái Huyền đã đưa tới người xem những góc nhìn mới, mềm mại, giản dị, nhân văn nhưng vẫn không thiếu phần sâu sắc. “Chúng tôi chỉ muốn mang đến cho khán giả một câu chuyện về số phận người phụ nữ thời hậu chiến – qua cách nhìn, qua cách kể chuyện của những người rất trẻ như chúng tôi”, đạo diễn Đặng Thái Huyền tâm sự.
NSƯT Như Quỳnh, người tham gia khá nhiều phim về đề tài chiến tranh, chia sẻ: Phim về chiến tranh, phim hậu chiến qua cái nhìn của các đạo diễn trẻ khác với thế hệ trước vì những đạo diễn lớn tuổi từng làm phim chiến tranh đều từng trải qua chiến trường hoặc có kinh nghiệm va đập trong các trận chiến nên làm phim về chiến tranh sẽ dễ dàng hơn. Nhưng các đạo diễn trẻ lại có vũ khí lợi hại là sự mạnh mẽ, quyết đoán, làm phim về đề tài chiến tranh theo cách của người trẻ. Điều đó cũng làm nên sự phong phú trong nghệ thuật.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh, tác giả của Người về bến sông Châu, tuy chưa thật hài lòng với khung cảnh, với tạo hình của Mây trong điện ảnh, nhưng anh cũng không ngần ngại khi khen tặng đạo diễn trẻ này. Anh nói: “Một nhà văn áo lính, đã trải qua thời chiến tranh như tôi nhưng với bộ phim này, tôi có cảm giác cảnh chiến tranh gần với hiện thực hơn”. Khi làm phim chiến tranh với kinh phí lớn, việc trao công việc cho một đạo diễn trẻ không phải là sự lựa chọn an toàn, song quyết định mang đầy tính thử thách của lãnh đạo điện ảnh quân đội đã được chứng minh là hiệu quả khi Người trở về được trình chiếu ra mắt. Không có những đại cảnh, phim tập trung vào những góc cận nhưng sự tàn phá của chiến tranh vẫn hiện lên thật khốc liệt. Đã rất lâu rồi, khán giả mới được xem những thước phim chân thực, cảm động đến như vậy.
SGGP
Ý kiến ()