Chủ Nhật, 19/05/2024 05:19 (GMT +7)

Sản xuất thực phẩm chức năng… chờ quy định chuẩn

Thứ 5, 17/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Liên tiếp các vụ bắt giữ thực phẩm chức năng giả với số lượng lớn mang nhãn hiệu nước ngoài thời gian gần đây cho thấy việc sản xuất thực phẩm chức năng ở Việt Nam đang diễn ra hết sức dễ dàng, công thức và thành phần trong sản phẩm còn tùy tiện, thiếu các quy định, hướng dẫn sản xuất chuẩn.

Trong số những vi phạm về thực phẩm chức năng, thì vi phạm về quảng cáo chiếm tỷ lệ cao nhất.

Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có quy trình, thực hành sản xuất tốt thực phẩm chức năng để đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thị trường Việt Nam đang có sự phát triển rất mạnh về thực phẩm chức năng.

Nếu năm 2000, Việt Nam chỉ có 13 cơ sở sản xuất với 63 sản phẩm thì đến năm 2010, Việt Nam đã có 1.626 cơ sở sản xuất với 3.721 sản phẩm và đến năm 2013, có 3.512 cơ sở sản xuất với hơn 6.800 sản phẩm thực phẩm chức năng. Trong đó, sản phẩm thực phẩm chức năng sản xuất trong nước chỉ là 1.333, còn lại hơn 5.500 sản phẩm là nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo PGS TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, ở nước ta có thực tế là ai sản xuất thực phẩm chức năng cũng được, các quy định quản lý vẫn còn thiếu.

Sản phẩm lưu hành trên thị trường chỉ dựa vào công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; việc đánh giá tính hiệu quả chủ yếu dựa vào bằng chứng kinh nghiệm thông qua tiếp xúc, từng trải trong áp dụng, mà thiếu những đánh giá về hàm lượng hoạt chất, độ tinh khiết, các mối nguy hại, độc tính gây ra..

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho biết, sau khi xin ý kiến các bộ, ngành, tiêu chuẩn về Thực hành sản xuất tốt thực phẩm chức năng sẽ được áp dụng vào năm 2018, khi đó chỉ những doanh nghiệp có đầu tư bài bản mới tồn tại được trên thị trường. Trong thời gian từ nay đến năm 2018, Cục sẽ tiếp tục phối hợp các ngành chức năng liên quan để tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý mạnh tay các đơn vị vi phạm, công bố để người tiêu dùng được biết.Ngoài ra, để siết chặt việc quản lý, kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng, Chính phủ đã ban hành Công điện nhằm phát động cao điểm chống buôn lậu sản xuất kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu