Tất cả chuyên mục

Cùng với sự bùng lên của tiện ích công nghệ trong kỷ nguyên số, ở nước ta, ngành tiếp thị thông qua những influencer (người có tầm ảnh hưởng) đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Nó trở thành một ngành “hot” mang lại nguồn thu nhập đáng kể thông qua hợp đồng quảng cáo với những người nổi tiếng được đông đảo người hâm mộ theo dõi, tin yêu.
Trên thực tế, có nhiều cơ sở kinh doanh của nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các fan. Tận dụng tầm ảnh hưởng xã hội của mình, những influencer cũng dễ dàng kiếm thêm thu nhập "khủng" từ những hợp đồng quảng cáo thực phẩm chức năng, sữa dinh dưỡng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp khác.
Thời gian gần đây, không chỉ dư luận trên cộng đồng mạng mà cả xã hội đang lo sợ, hoang mang khi nhiều sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng dành cho người già, người bệnh, thai phụ và trẻ nhỏ bị làm giả, thành phần và chất lượng không đúng như công bố. Điều đáng nói, những sản phẩm này lại được nhiều người nổi tiếng review (đánh giá), quảng cáo.
Trong vụ việc kẹo rau củ Kera được kiểm nghiệm chất lượng không đúng như quảng cáo, thổi phồng sự thật khiến một hoa hậu, YouTuber và KOL livestream nổi tiếng kẻ bị phạt, người bị bắt phục vụ điều tra còn chưa “hạ nhiệt” thì gần đây, ngành chức năng lại tiếp tục phát hiện và triệt phá đường dây làm sữa giả. Nhiều influencer như diễn viên, MC, biên tập viên tiếp tục được réo tên.
Pháp luật không nghiêm cấm review sản phẩm nhưng đánh giá phải dựa trên trải nghiệm và sử dụng thực tế chứ chẳng phải không dùng mà cũng sẵn sàng review. Điều này là lừa dối công chúng, những người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào các nghệ sĩ. Nếu quảng bá cho sản phẩm, người nổi tiếng cần phải xem xét lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, theo dõi phản hồi của khách hàng và chỉ nhận lời khi sản phẩm đáng tin cậy, có giấy tờ kiểm nghiệm, chứng minh chất lượng.
Là người tiêu dùng trong thời đại bùng nổ trên các kênh thương mại điện tử với hàng hóa “vàng thau lẫn lộn”, chúng ta cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin sản phẩm. Chỉ nên coi những chia sẻ của người nổi tiếng là thông tin tham khảo. Mỗi người nên tìm hiểu những nơi uy tín khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình./.
Ý kiến ()