Thứ Ba, 24/09/2024 16:17 (GMT +7)

Tân Hưng hàng chục ha lúa đông xuân bị đổ ngã do mưa

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:17:56 [GMT +7] A  A

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Tân Hưng liên tục xuất hiện mưa to kèm theo giông mạnh, đã làm hàng chục hecta lúa đông xuân 2023 - 2024 đang trong giai đoạn thu hoạch bị đổ ngã, làm ảnh hưởng nhiều đến năng xuất và lợi nhuận của nông dân.

Hàng chục ha lúa đông xuân 2023 - 2024 trên địa bàn huyện Tân Hưng đang trong giai đoạn chín bị đổ ngã do mưa

Diện tích lúa bị đổ ngã nằm rải rác ở các địa phương có diện tích lúa đông xuân gieo sạ sớm và đang trong giai đoạn thu hoạch như xã Hưng Điền B và Hưng Hà, Vĩnh Châu B…vì thế ngành chuyên môn chưa thống kê được chính xác diện tích lúa bị đổ ngã.

Qua ghi nhận thực tế tại xã Hưng Điền B và Hưng Hà, hiện có một số diện tích lúa bị sập gần như hoàn toàn, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến năng xuất, chất lượng lúa khi thu hoạch. Cùng với đó, chi phí thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch cũng tăng lên khoảng 1 triệu đồng/hecta, tùy theo mức độ đổ ngã so với lúa đứng. Ngoài ra, những diện tích lúa đổ ngã khi thu hoạch sẽ bị thất thoát khá nhiều, do lúa nằm sát mặt ruộng, máy không thể cắt hết lúa được, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của nông dân.

Lúa đổ ngã làm tăng chi phí thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch.

Hiện nông dân huyện Tân Hưng đã gieo sạ gần 12 ngàn hecta lúa đông xuân, trong đó có trên 1 ngàn 500 hecta trong giai đoạn chín chờ thu hoạch. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, nông dân cần tranh thủ thu hoạch nhanh gọn diện lúa chín, đồng thời khai thông cống rãnh để thoát nước, hạn chế thấp nhất thiệt khi có mưa xảy ra./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu