Thứ Hai, 23/09/2024 06:25 (GMT +7)

Tân Hưng hướng dẫn cách quản lý dịch hại trên lúa vụ hè thu tại xã Thạnh Hưng

Chủ nhật, 29/05/2022 | 14:41:50 [GMT +7] A  A

Phòng Nông nghiệp huyện Tân Hưng tổ chức tập huấn hướng dẫn cách quản lý dịch hại trên lúa vụ hè thu 2022 cho nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa “ Ứng dụng công nghệ cao” (UDCNC) duy trì tại Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Phát TH và nông dân trên địa bàn ấp 3, xã Thạnh Hưng.

Cán bộ chuyên môn của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng kiểm tra thực tế cánh đồng lúa để hướng dẫn nông dân cách phòng, trị dịch hại hiệu quả

Tại đây, nông dân được nghe Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng hướng dẫn cách nhận biết và biện pháp phòng trừ một loài sâu bệnh gây hại, tùy vào từng giai đoạn phát triển của cây lúa trong vụ hè thu này như: Sâu năn, sâu phao, sâu đục bẹ, sâu cuốn lá, rầy nâu, nhận gié. Được biết, hiện 50 hecta lúa trong mô hình sản xuất lúa UDCNC duy trì và diện tích ngoài mô hình của nông dân đang trong giai đoạn làm đòng, dự báo thời gian tới sẽ có sâu đục thân, đạo ôn, cháy bìa lá xuất hiện và gây hại. Vì thế, Cán bộ chuyên môn khuyến cáo nông dân cần chủ động thăm đồng thường xuyên, nhằm phát hiện để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Cụ thể, đối với sâu đục thân khi thấy bướm xuất hiện thì cần tiếp quan sát thêm từ 5 đến 7 ngày để theo dõi tình hình phát triển của sâu, từ đó có biện pháp phòng trị phù hợp; bệnh đọa ôn lá nếu thấy vết bệnh thì tiến hành xử lý thuốc và ngưng bón phân đạm mà cần bón thêm kali, tuyệt đối không để ruộng bị khô nước. Đối với bệnh cháy bìa lá, khi phát hiện bệnh thì xử lý phòng trị, tháo cạn nước, bổ sung thêm kali và phun các loại thuốc đặc hiệu.

Qua buổi tập huấn, nhằm giúp nông dân sản xuất lúa trong và ngoài mô hình nắm được quy trình sinh trưởng, phát triển, cách nhận biết và biện pháp phòng trừ hiệu quả các đối tượng gây hại trên lúa hè thu, giúp nông dân quản lý tốt dịch hại trên đồng ruộng của mình, tạo điều kiện cho cây lúa khỏe, góp phần tăng năng xuất cũng như lợi nhuận khi thu hoạch./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu