Thứ Ba, 24/09/2024 14:20 (GMT +7)

Nông dân Tân Hưng cần chủ động diệt chuột và phòng trừ sâu bệnh trên lúa đông xuân

Thứ 2, 30/10/2023 | 16:08:20 [GMT +7] A  A

Đến thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện biên giới Tân Hưng đã gieo sạ gần 11 ngàn hecta lúa đông xuân 2023 - 2024. Tuy nhiên, trên đồng ruộng đã xuất hiện một số đối tượng gây hại như rầy nâu, cháy bìa lá, đạo ôn lá, đen lép hạt. Bên cạnh đó, một số diện tích lúa giai đoạn làm đòng đến trổ nằm ở khu vực gò cao đã bị chuột cắn phá. Vì thế, nông dân cần chủ động phòng trừ để bảo vệ lúa.

Nông dân trên địa bàn huyện biên giới Tân Hưng đã gieo sạ gần 11 ngàn hecta lúa đông xuân 2023 - 2024

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng, hiện toàn huyện có trên 2 ngàn hecta giai đoạn mạ, trên 5 ngàn 300 hecta giai đoạn đẻ nhánh, gần 2 ngàn hecta giai đoạn đòng trổ và gần 1 ngàn hecta đang trong giai đoạn chín. Trên các cánh đồng, hiện có 200 hecta bị đạo ôn lá, 160 hecta bị cháy bìa lá, rầy nâu, đen lép hạt nhưng ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, ở một số diện tích lúa giai đoạn làm đòng đến trổ nằm ở khu vực gò cao, khó giữ được nước, hiện đã bị chuột cắn phá làm ảnh hưởng đến năng suất lúa của nông dân.

Số diện tích lúa giai đoạn làm đòng đến trổ nằm ở khu vực gò cao, hiện đã và đang bị chuột cắn phá

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp huyện Tân Hưng khuyến cáo nông dân nên bón phân cân đối, tránh bón thừa phân đạm và tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng khi phun xịt thuốc; chủ động thăm đồng thường xuyên để phát hiện các đối tượng gây hại lúa, từ đó có biện pháp phòng trị kịp thời.

Đặc biệt, cần kết hợp sử dụng các biện pháp hóa học và thủ công để duyệt chuột, nhất là đối với những diện tích lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ và nằm ở khu vực gò cao. Không được dùng xung điện để diệt chuột, vì điều này rất nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và mọi người xung quanh./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu