Thứ Ba, 24/09/2024 02:25 (GMT +7)

Tân Hưng: Xã Vĩnh Lợi quyết tâm giữ vững, nâng chất tiêu chí môi trường

Thứ 6, 07/04/2023 | 10:55:39 [GMT +7] A  A

Hiện tại, xã Vĩnh Lợi đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới và đang đề nghị về trên thẩm định công nhận. Trong đó, môi trường là tiêu chí khó thực hiện, khó duy trì. Vì thế, dù đã đạt tiêu chí này nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn luôn tập trung đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức, thay đổi thói quen của người dân trong bảo vệ môi trường, quyết tâm giữ vững và nâng chất tiêu chí này trong thời gian tới.

Đường giao thông về đến trung tâm xã Vĩnh Lợi được đầu tư nhựa hóa, thông thoáng, sạch đẹp.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã có nhiều đổi thay rõ nét, đường trục chính về đến trung tâm xã được nhựa hóa, giao thông liên ấp đầu tư cứng hóa, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Trường học được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt việc dạy và học; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân; cảnh quan môi trường thông thoáng, khang trang sạch đẹp.

Xã Vĩnh Lợi có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Lê Từ Văn - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Vĩnh Lợi cho biết: "Môi trường là tiêu chí rất khó thực hiện và không dễ duy trì. Chính vì thế, trong quá trình triển khai xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo xã luôn chú trọng đề ra nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực để đạt tiêu chí này một cách bền vững nhất. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng thành viên xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình, cách làm thiết thực góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở địa phương".

Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã triển khai mô hình xây dựng công trình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn các ấp và vận động hội viên trồng hoa dọc theo các tuyến đường; Mô hình nhà sạch, vườn xanh, ngõ đẹp; mô hình 5 không 3 sạch; mô hình phân loại rác tại nguồn. Mặt trận Tổ quốc xã với mô hình ”Mỗi khu dân cư một công trình” trồng cây xanh tuyến lộ Vĩnh Lợi - Vĩnh Thạnh thuộc đường tỉnh 831E. Hội Cựu chiến binh với mô hình xây dựng hố thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thông qua các mô hình, đã tạo được sự đồng thuận cao trong hội viên, người dân và nhiệt tình tham gia thực hiện.

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Lợi xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bà Trình Thị Lỡ, hội viên phụ nữ ấp Cả Cát xã Vĩnh Lợi nói: “Khi Hội Liên hiệp phụ nữ xã triển khai Mô hình phân loại rác tại nguồn, bản thân tôi cũng như người dân ở đây đồng tình rất cao. Vì mô hình này cũng nhẹ nhàn, dễ thực hiện vừa giúp nhà cửa sạch sẽ vừa góp phần chung tay cùng địa phương bảo vệ môi trường sống. Tôi thấy mô hình này rất là hiệu quả, bản thân sẽ tăng cường vận động người dân tiếp tục duy trì mô hình này trong thời gian tới”.

Mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật được Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Lợi xây dựng đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trì, cùng sự đồng hưởng ứng nhiệt tình của người dân nên hiện tại, xã Vĩnh Lợi đã cơ bản hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới. Nhiều tuyến đường liên ấp, khu vực công cộng được trồng xen kẻ các loại hoa và cây xanh có bóng mát; trên 36% tuyến đường ấp được bố trí điểm tập kết rác và thành lập Ban quản lý rác; gần 55% hộ gia đình xây dựng cổng hàng rào đảm bảo theo quy định. Có thể thấy, để thực hiện đạt tiêu chí về môi trường là vô cùng khó khăn. Thời gian tới, xã Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu với tinh thần cao nhất có thể, để giữ vững và nâng chất tiêu chí này./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu