Thứ Ba, 24/09/2024 04:29 (GMT +7)

Tân Thạnh: Nhọc nhằn nghề vác lúa mướn

Thứ 3, 11/04/2023 | 12:21:28 [GMT +7] A  A

Hiện các cánh đồng trên địa bàn huyện Tân Thạnh đang bước vào vụ thu hoạch cao điểm lúa Đông Xuân 2022 - 2023. Ðây cũng là thời điểm nghề vác lúa bắt đầu vào vụ.

Lúa sau khi cân được đỡ lên đôi vai của người vác lúa mướn

Năm nay thời tiết rất nóng nhất là thời điểm từ 9h, nắng nóng 37 - 39 độ C, mùa này, người làm nghề vác phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Giữa trưa nắng nóng như đổ lửa, những tấm lưng gầy ướt đẫm mồ hôi vác từng bao lúa nặng nhọc,...

Những bao lúa nặng mấy chục ký vác trên vai, thế nhưng họ vẫn trêu đùa, cười nói vui vẻ như để quên đi mệt nhọc. Họ hăng say lao động hòa cùng niềm vui một vụ mùa thắng lợi cùng nông dân. Mỗi đội vác lúa thuê thường có khoảng 20 - 30 người, đa phần là lao động chính trong gia đình. Ngoài vác lúa thuê, họ còn làm thêm nhiều nghề khác như làm phụ hồ, công nhân,…tới mùa lúa họ đi vác lúa. Có vất vả nhưng thu nhập ổn định.

Người có sức khỏe mỗi ngày có thể vác từ 7-8 tấn lúa

Ông Trần Văn Liêm Ấp 2 xã Hậu Thạnh Tây với thâm niên trên 30 năm làm nghề vác lúa mướn cho biết: nhà cũng có làm 1,5 ha ruộng, còn thời gian rỗi là tranh thủ đi vác lúa kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Vác lúa, nghề không dễ làm, để vác được những bao lúa nặng từ 45 - 50 kg đòi hỏi người vác phải có sức khỏe tốt, sự nhanh nhạy và khéo léo để đứng vững được trên những tấm ván nhỏ bắt nối từ bờ ra ghe.

Ông Liêm chia sẻ thêm: “Làm nghề này cũng rong ruỗi đi nhiều huyện theo ghe để thu mua, mỗi ngày vác khoảng 8 tấn thu nhập cũng được 500 - 600.000đ tuỳ theo ngày. Với số tiền kiếm được trang trải việc học, điện nước sinh hoạt trong gia đình còn tiền làm ruộng thì để dành”.

Nghề vác lúa đòi hỏi người có sức khỏe và đôi chân dẻo dai

Gần 12 giờ trưa, cái nắng chang chang đổ trên đầu, mồ hôi thấm ướt áo nhưng nhóm bốc vác vẫn hối hả thi nhau vác từng bao lúa từ trên bờ kênh xuống ghe. Thỉnh thoảng, mọi người trong nhóm vác lúa thay ca nhau, ai vác lâu, mệt ra đứng đỡ lúa lên vai người khác và người kia sẽ vào vác thay.

Do đặc điểm là vùng sông nước nên việc vận chuyển lúa từ các cánh đồng đến nơi tiêu thụ chủ yếu bằng đường thủy hoặc có khi ruộng mặt đường lớn thì vác từ xe cộ lúa lên xe tải. Để đưa lúa từ trên bờ xuống ghe hoặc từ xe cộ qua xe tải được cần có nhiều nhân công vác lúa. Tuy đây chỉ là công việc thời vụ nhưng những người vác lúa kiếm được không ít mỗi ngày tuỳ theo sức khoẻ của từng người với giá 60.000 đồng/tấn lúa.

Lúa được nhóm vác từ trên bờ kênh xuống ghe chở đi tiêu thụ

Một vụ lúa thu hoạch, những người vác lúa làm khoảng 20 ngày cho tới một tháng. Hết vụ về mỗi người cứ làm việc thường ngày của mình. Hiện nay sau tình hình dịch bệnh COVID-19 có rất nhiều người sau khi về quê tránh dịch thì ở lại luôn làm nghề vác lúa mướn. Nghề vác lúa mướn với thu nhập tương đối ổn định đang là nghề giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động nông. Công việc nặng nhọc, vất vả nhưng đổi lại họ được khoản thu nhập khá, giúp trang trải cuộc sống gia đình./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu