Thứ Ba, 24/09/2024 14:22 (GMT +7)

Tân Thạnh phát huy hiệu quả hệ thống đê bao phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ 5, 26/10/2023 | 11:09:34 [GMT +7] A  A

Hệ thống đê bao trên địa bàn huyện Tân Thạnh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của người nông dân. Bên cạnh đó đê bao còn góp phần thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hạn hán, xâm ngập mặn. Việc hình thành đê bao không chỉ phục vục sản xuất lúa vụ 3 ăn chắc đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực và xuất khẩu mà còn phục vụ giao thông nông thôn thúc đẩy liên kết vùng, thúc đẩy kinh thế phát triển.

Nông dân rất yên tâm vì khu đê bao kiên cố, không còn nơm nớp lo về lũ

Nhờ hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín nên việc chủ động tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp ở huyện Tân Thạnh rất thuận lợi, đặc biệt là công tác thu hoạch lúa Thu Đông, xuống giống vụ lua Đông Xuân 2023 - 2024 của nông dân Tân Thạnh ở thời điểm hiện nay. Anh Đoàn Văn Đăng ngụ ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh cho biế: “Gia đình ah có có hơn 2 ha đất nông nghiệp nằm trong khu đê bao. Vụ lúa Thu Đông năm nay là vụ thứ 4 anh giẹo sạ trong khu đê bao, anh rất yên tâm vì diện tích đất của nằm trong khu đê bao kiên cố, giúp anh chủ động được việc gieo sạ đồng loạt theo lịch thời vụ và không còn nơm nớp lo về lũ”. Cũng như anh Đoàn Văn Đăng, từ ngày có khu đê bao, việc làm ruộng của gia đình ông Lê Văn Giao ấp Tân Long, xã Nhơn Ninh rất thuận lợi.

Ông Lê Văn Giao vho biết: “Nếu như các năm trước gia đình chỉ làm được có 02 vụ lúa trong năm thì từ nay nếu mực nước lũ như năm 2000 thì vẫn làm được 3 vụ trong năm không nơm nớp lo sợ lũ về”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh - Ngô Thành Của, cho biết: ‘Hiện nay, toàn xã Nhơn Ninh có 2.705 ha đất sản xuất nông nghiệp đã có 39 đê bao, đảm bảo sản xuất 3 vụ lúa trong năm. Những năm qua được sự quan tâm đầu tư kinh phí của huyện nạo vét, nâng cấp các tuyến đê bao. Từ đó, giúp cho việc sản xuất của nông dân yên tâm dù đang vào mùa lũ như hiện nay”.

Ngoài sự đầu tư kinh phí của ngân sách Nhà nước, thời gian qua, huyện Tân Thạnh đã làm tốt công tác tuyên truyền cho Nhân dân thấy được lợi ích thiết thực để tập trung phát triển hệ thống đê bao ngăn lũ, phòng, chống ngập úng trong sản xuất, tiến hành quy hoạch nạo vét, sửa chữa nâng cấp, làm mới hệ thống kênh mương, cống để chủ động phục vụ tưới tiêu.

Huyện Tân Thạnh có 190 công trình thuỷ lợi đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp

PCT.UBND huyện Tân Thạnh - Lê Phước Vẹn, cho biết: “Đến nay, toàn huyện Tân Thạnh có 236 ô đê với hơn 30.000 ha, trong đó có 189 ô đê bao khép kín với hơn 260.000 ha và 47 ô đê bao chưa khép kín với gần 6.000 ha. Hiện đã có 30 ô đê bao xây dựng được trạm bơm điện với hơn 8.000 ha, nâng cấp được 47 ô đê bao. Hiệu quả của việc xây dựng các ô đê bao trên địa bàn huyện đã nâng số lượng sản lượng hàng năm lên rõ nét nếu năm 2021 sản lượng đạt hơn 497.000 tấn, năm 2022 đạt sản lượng hơn 499.000 tấn và năm 2023 sản lượng đạt hơn 530.000 tấn"./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu