Thứ Ba, 24/09/2024 02:23 (GMT +7)

Thủ Thừa chuyển đổi cây trồng nông dân lãi trên 100 triệu đồng/năm

Thứ 4, 05/04/2023 | 15:58:16 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa chủ động chuyển đổi những diện tích lúa sản xuất không hiệu quả hay những vùng đất trũng, thấp để trồng các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình chú Trần Văn Nết, Ấp 2, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa thành công thực hiện mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng/năm.

Vườn bưởi cho trái đợi ngày thu hoạch

Hiện tại gia đình chú Trần Văn Nết canh tác khoảng 2 công đất trồng 225 cây na thái và 4 công đất trồng xem canh bưởi, ổi ru bi và na Đài Loan. Đối với cây na Thái được chú trồng từ năm 2018 đến nay thu hoạch được 6 vụ, tùy theo mỗi vụ mà thu hoạch cho năng suất từ 900kg đến trên 2.000kg.

Hiện chú đang canh tác vụ thứ 7, cây phát triển tốt và đang cho trái. Theo chú Nết, cây na Thái được trồng đến tháng thứ 17 là có thể thu hoạch, các vụ tiếp theo cách nhau từ 30 đến 45 ngày. Giá bán dao động từ 30 đến 50 ngàn đồng/kg tùy theo loại, trừ chi phí 1 vụ chú thu lãi khoảng 35 triệu đồng.

Chú Trần Văn Nết - Ấp 2, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa cho biết: “Trồng na Thái lợi nhuận tăng trên 10 lần so với trồng lúa. Trong quá trình canh tác, tôi cũng chú trọng đến chất lượng sản phẩm sạch, sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học là chủ yếu, không sử dựng thuốc hóa học. Qua đây cũng giúp cho bản thân đỡ nhiễm độc, đảm bảo sức khỏe, đảm bảo chất lượng sản phẩm làm ra”.

Không dừng lại ở sự thành công của cây na Thái, năm 2020 chú thực hiện mô hình trồng xen canh lấy ngắn nuôi dài kết hợp các loại cây như bưởi, ổi ru bi và na Đài Loan trên 4 công đất cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập hàng năm cho gia đình chú trên 100 triệu đồng.

“Đối với mô hình lấy ngắn nuôi dài, tôi trồng ổi nuôi cây na, lấy cây na nuôi bưởi. Hiện tôi trồng 120 cây bưởi, 100 cây ổi, 86 cây na Đài Loan, đến nay ổi và na đã cho trái năng suất ổn định, cây bưởi hiện cũng sắp đến thời gian 36 tháng để thu hoạch. Mô hình này giúp tôi có thu nhập từ ổi và na để có thêm kinh phí để duy trì thời gian trồng bưởi thấy cũng hiệu quả”, chú Trần Văn Nết cho biết thêm.

Ông Đỗ Hữu Huy - Chủ tịch HND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa cho biết: “Đến nay trên địa bàn xã Mỹ Phú có 16 hộ chuyển đổi cây trồng với diện tích 8,5 hecta đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, Hội nông dân xã tiếp tục hỗ trợ nông dân về vốn và kiến thức để người nông dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu vật nuôi cây trồng theo đúng ý của người nông dân và đúng với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của xã để mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội”.

Chú Trần Văn Nết cùng vợ chăm sóc vườn na Thái

Sự thành công từ mô hình chuyển đổi cây trồng của chú Trần Văn Nết tạo tiền đề cho các hộ nông dân có ít vốn và diện tích nhỏ có thể áp dụng thực hiện. Mô hình không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thể hiện sự cố gắng, tìm tòi học hỏi không ngừng nghỉ của người nông dân, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất nhà mình và danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện 5 năm liền đã minh chứng cho sự quyết tâm đó./.

Mộng Đào – Trung Hiếu

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu