Tất cả chuyên mục

Các mẫu xe máy phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu không quá 2,3 lít/100km để được tiếp tục lưu hành trên thị trường từ năm 2030. Đó là một trong những cột mốc quan trọng để hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, khi Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó đáng chú ý là “Biện pháp E17” nằm trong quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành ngày 30/9/2024. Văn bản này nhằm thiết lập về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các mẫu xe máy phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới là 2,3 lít/100km.
Tuy nhiên, nhiều mẫu xe phổ biến ở thời điểm hiện tại đang có mức tiêu thụ nhiên liệu vượt quá ngưỡng này. Một vài cái tên tiêu biểu có:
Một vấn đề khác được đặt ra là quy chuẩn giới hạn tiêu thụ nhiên liệu với mô tô phân khối lớn. Nếu dòng xe này được xếp vào nhóm xe máy nói chung thì khó đáp ứng định mức 2,3 lít/100km vào năm 2030.
Hiện nay, các thương hiệu như Honda và Yamaha đang phân phối nhiều mẫu mô tô tại Việt Nam và chưa mẫu nào có thể đáp ứng được mốc trên. Chẳng hạn, dòng naked bike Honda CB650R có mức tiêu thụ nhiên liệu tới 4,95 lít/100km, cao gấp đôi so với ngưỡng giới hạn đang được đề xuất./.
Theo Báo Tuổi Trẻ
Nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-mau-xe-may-dung-truoc-nguy-co-dung-ban-o-viet-nam-co-ca-honda-sh-vespa-20250509232711.htm
Ý kiến ()