Thứ Bảy, 23/11/2024 05:33 (GMT +7)

Vì sao khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng?

Thứ 2, 27/03/2017 | 16:35:00 [GMT +7] A  A

Khách Trung Quốc đang tăng mạnh hai tháng đầu năm, vì hoạt động xúc tiến du lịch phát huy hiệu quả như nhận định của các lãnh đạo ngành du lịch; hay vì các Công ty lữ hành đang tổ chức những tour “dưới giá” như các chuyên gia chia sẻ?

Một hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường Trung Quốc năm 2016. Ảnh: Tổng cục Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 2/2017 đạt hơn 403.000 lượt khách và trong hai tháng đầu năm đạt trên 651.000 lượt khách, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.

Về lý do khiến khách Trung Quốc tăng thời gian qua, theo các nhà làm quản lý du lịch: Đây là kết quả của công tác xúc tiến quảng bá du lịch.

“Trong năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã tổ chức 4 đợt xúc tiến tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc. Năm 2017 cũng sẽ triển khai 4 đợt xúc tiến tại khoảng 10 tỉnh thành của Trung Quốc”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết.

Thực hiện chiến lược thu hút khách quốc tế, Trung Quốc được Tổng cục Du lịch xác định là thị trường gần và định hướng thu hút, trong đó hướng tới khách đi theo đường hàng không và có chi trả cao. “Tổng cục sẽ có những nghiên cứu cụ thể về thị trường khách Trung Quốc, để từ đó cùng với địa phương và đơn vị du lịch dịch vụ quản lý luồng khách tốt hơn”, ông Lê Tuấn Anh, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với số lượng khách đi du lịch nước ngoài năm 2016 đạt khoảng 130 triệu lượt người và dự kiến đến năm 2020 đạt khoảng 200 triệu lượt; Trung Quốc đang trở thành thị trường trọng điểm đầu tư đối với các quốc gia muốn phát triển kinh tế du lịch.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn tổ chức tour, các chuyên gia thì cho rằng, một trong những lý do khách Trung Quốc vào Việt Nam tăng trong thời gian qua là việc các công ty lữ hành Việt Nam và phía đối tác Trung Quốc triển khai tour giá thấp, thậm chí tour 0 đồng dành cho tour thăm Việt Nam 3 đêm, 4 ngày. Để bù lại cho những tour dưới giá thành này, một “nguyên tắc” là các doanh nghiệp sẽ dẫn khách vào các điểm mua sắm, dịch vụ gia tăng chỉ định sẵn với giá rất cao, đề bù chi phí đã bỏ ra.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết: Sau sự việc tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay (Silent Bay) tại Khánh Hòa do để đối tác Trung Quốc kinh doanh “núp bóng”, Tổng cục đã phối hợp với các sở địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động đón khách quốc tế Trung Quốc, chấn chỉnh sai phạm để không ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam, chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Để kiểm soát được các hoạt động du lịch “chui” và những bất cập như “chặt chém” khách, cần sự vào cuộc của địa phương với sự phối hợp liên ngành từ thanh tra du lịch, thuế, quản lý thị trường, công an, lao động.

Năm 2016, khách Trung Quốc đạt 2,7 triệu lượt, chiếm 27% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Hiện nay, các điểm đến Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Mũi Né và Phú Quốc của Việt Nam đang đặc biệt thu hút khách du lịch Trung Quốc. Các điểm đến này có khả năng cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực về thu hút thị trường khách Trung Quốc ở phân khúc du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng.

XC-TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu