Thứ Hai, 25/11/2024 13:46 (GMT +7)

Vốn ngân sách tạo ‘vốn mồi’ để xây dựng đường cao tốc

Thứ 3, 09/11/2021 | 12:40:00 [GMT +7] A  A

Đề cao vai trò chủ đạo của Nhà nước, các chuyên gia giao thông cho rằng, đầu tư phát triển đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay cần thiết phải huy động vốn xã hội hóa, nhằm phát huy thế mạnh của nguồn vốn tư nhân, vì nhu cầu vốn đầu tư 5 năm tới 2021-2025 cần khoảng 900.000 tỷ đồng, trong khi Nhà nước chỉ cân đối được khoảng 304.000 tỷ đồng. Do đó, nguồn vốn ngân sách chỉ làm “vốn mồi” thu hút vốn tư nhân.

Huy động vốn tư nhân để đầu tư phát triển hệ thống cao tốc là vấn đề ưu tiên của ngành Giao thông.

Ông Nguyễn Đăng Trương, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, dù áp dụng mô hình đầu tư nào để phát triển hệ thống đường cao tốc, Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030 phải đảm bảo mục tiêu hoàn thành xây dựng 5.000 km cao tốc theo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Hiện nay, ngành Giao thông vận tải đang tập trung xây dựng cao tốc Bắc Nam theo mô hình vốn vừa đối tác công tư (PPP), vừa sử dụng vốn đầu tư công. Mặc dù mô hình đầu tư PPP còn nhiều bất cập như: Đa số các nhà đầu tư là nhà thầu, nên năng lực còn hạn chế, nhất là khả năng tài chính, dẫn tới việc huy động vốn không dễ; vốn huy động của các nhà đầu tư phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng ngân hàng thương mại, chưa khơi thông được vốn tín dụng quốc tế, nên chi phí lãi vay cao…nhưng vẫn phải thúc đẩy mô hình PPP để phát huy thế mạnh cúa doanh nghiệp tư nhân, vốn xã hội hóa.

Qua tìm hiểu, Luật PPP đã và đang mở ra cơ chế mới cho phép các doanh nghiệp được phát hành trái phiếu riêng lẻ, thông qua các kênh khác để đa dạng nguồn vốn huy động. Đầu tư dự án bằng hình thức PPP đắt hơn so với đầu tư công, vì phải chi phí lãi vay kéo dài, nhưng hình thức này mới huy động được doanh nghiệp tư nhân vào cuộc, đảm bảo quá trình xây dựng nhanh, đưa công trình vào khai thác và phục vụ người dân các địa phương sớm.

Còn ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, theo nghị quyết của Đảng và Chính phủ, đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc được hoàn thành, đưa vào khai thác. Để có nguồn vốn thực hiện, Bộ GTVT tính toán, giai đoạn 2021-2025 sẽ huy động khoảng 30 – 40% nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, còn lại huy động vốn tư nhân. Do đó, nguồn vốn Nhà nước sẽ giữ vai trò “vốn mồi’, tạo điều kiện khuyến khích, thu hút vốn tư nhân.

Đăng Sơn/Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/kinh-te/von-ngan-sach-tao-von-moi-de-xay-dung-duong-cao-toc-20211108164356766.htm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu