Tất cả chuyên mục

Sau hơn một tuần chính thức đi vào hoạt động, dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với sự chủ động, linh hoạt, trách nhiệm của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã, phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh dần hoạt động ổn định, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của người dân.
Tại TTPVHCC phường Long An, từ sáng sớm, người dân đã đến thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, hộ tịch, sao y,... Đến 9 giờ trong ngày, hơn 55 hồ sơ được tiếp nhận. Để giải quyết tốt khối lượng lớn công việc, UBND phường Long An phân công lực lượng không chuyên trách túc trực hỗ trợ thường xuyên. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng được huy động để hỗ trợ người dân thao tác hồ sơ trực tuyến, tạo tài khoản định danh điện tử VNeID, hướng dẫn sử dụng các tiện ích số tại Trung tâm.
Phó Giám đốc TTPVHCC phường Long An - Nguyễn Hoài Phương cho biết: "Trong 4 ngày đầu vận hành, Trung tâm tiếp nhận hơn 400 hồ sơ. Nhìn chung, quá trình triển khai cơ bản ổn định tuy còn một ít khó khăn. Đối với các trường hợp người dân yêu cầu thực hiện những nội dung không nằm trong bộ TTHC hiện hành, cán bộ tiếp nhận còn lúng túng trong xử lý nhưng chúng tôi đang từng bước rà soát và khắc phục để phục vụ người dân tốt hơn”.
Cũng theo anh Nguyễn Hoài Phương, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương sang 2 cấp (tỉnh và xã), việc đưa bộ máy hành chính công đến gần dân hơn là điều cần thiết. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả, rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa nhân lực chuyên môn, chính quyền địa phương và các lực lượng hỗ trợ, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên với tinh thần xung kích, nhiệt huyết và tiếp cận công nghệ nhanh nhạy.
Xã Đức Hòa - một địa bàn có dân cư đông đúc, trong ngày đầu vận hành TTPVHCC, đến 9 giờ sáng, đã tiếp hơn 120 lượt người dân đến làm TTHC.
Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa, Giám đốc TTPVHCC xã - Nguyễn Minh Tâm chia sẻ: “Dân số xã hiện hơn 80.000 người. Với số lượng dân cư đông, nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính rất lớn. Những ngày đầu triển khai mô hình mới, lượng hồ sơ tăng đột biến gây không ít áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm. Tuy vậy, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên nên cán bộ, công chức xã nỗ lực tối đa để vận hành bộ máy thông suốt, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn”.
Việc vận hành các TTPVHCC cấp xã không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận và thực hiện TTHC ngay tại địa phương. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và tinh thần xung kích của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các Trung tâm đang dần vận hành ổn định, từng bước đáp ứng kỳ vọng của người dân.
Thời gian tới, khi quy trình được tiếp tục hoàn thiện, đội ngũ được đào tạo chuyên sâu và hạ tầng công nghệ được nâng cấp, những địa chỉ hành chính công này sẽ thực sự trở thành cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và vì nhân dân phục vụ./.
Ý kiến ()