Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Bảy, 23/11/2024 19:09 (GMT +7)
WEF ASEAN 2018: Du lịch Khánh Hòa ‘mời gọi’ du khách ASEAN
Thứ 2, 10/09/2018 | 10:33:00 [GMT +7] A A
Với bờ biển dài trên 380 km và hàng trăm đảo lớn nhỏ trải dài ở phía Đông, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm, tỉnh Khánh Hòa có nhiều lợi thế cho phát triển du lịch, nhất là du lịch biển – đảo.
Theo định hướng tại các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa, du lịch được xác định ưu tiên đầu tư phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Hồ Hồng Hạc tại Vinpearl land, Nha Trang. Ảnh: Báo Tin tức
Thiên đường biển miền nhiệt đới
Bằng nhiều nỗ lực, du lịch Khánh Hòa trong những năm qua đã tạo nên sự bứt phá ngoạn mục. Số lượng du khách luôn ở mức tăng trưởng cao, trung bình đạt 15% – 17%/năm. Trong giai đoạn 2010 – 2016, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa lưu trú, tham quan và nghỉ dưỡng đạt 21,5 triệu lượt, trong đó có trên 5,1 triệu lượt khách quốc tế.
Trong năm 2017, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đạt 5,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế trên 2 triệu lượt. Tiếp tục đà tăng trưởng, 8 tháng năm 2018, du lịch Khánh Hòa đón hơn 4,4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế.
Với thành phố Nha Trang thơ mộng bên bờ vịnh Nha Trang – nơi được vinh danh là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, lâu nay Khánh Hòa đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình bằng việc xây dựng nền tảng du lịch vững chắc, quy mô. Chất lượng du lịch, dịch vụ đang từng bước được củng cố, nâng cao. Khánh Hòa đã tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, kinh tế, chính trị mang tầm vóc quốc gia và quốc tế.
Từ năm 2006 đến nay, hàng loạt cuộc thi nhan sắc như: Hoa hậu thế giới người Việt, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam… lần lượt chọn Nha Trang là nơi để những người đến tranh tài, đọ sắc. Đặc biệt, năm 2008, Nha Trang là nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (Miss Universe). Khánh Hòa còn là địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức Festival Biển, định kỳ hai năm một lần kể từ năm 2003. Các hoạt động tại mỗi kỳ Festival Biển luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia.
Ngoài vẻ đẹp của vịnh Nha Trang, Khánh Hòa còn sở hữu hai vịnh Cam Ranh và Vân Phong, đều là những ‘tuyệt tác” của thiên nhiên ban tặng. Những năm gần đây, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh được xác định trong mục tiêu là điểm du lịch quốc gia, hiện trong quá trình hình thành bên bờ vịnh Cam Ranh, góp phần nâng cao thế mạnh về du lịch biển, đảo của Khánh Hòa. Vịnh Vân Phong được ví như “cô gái đẹp vẫn đang mơ màng say giấc ngủ” nếu được “đánh thức” sẽ không thua kém Nha Trang, Cam Ranh.
Nhiều năm qua, môi trường, hạ tầng du lịch được tỉnh Khánh Hòa nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ nói riêng quan tâm đầu tư và phát triển. Hiện, địa bàn tỉnh có hơn 680 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 31.700 phòng. Trong đó, 150 cơ sở lưu trú được xếp hạng 3-5 sao, tổng số phòng khoảng 22.300 phòng, chiếm trên 70% trong tổng số phòng lưu trú. Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, dù mới hình thành nhưng đã có 4 dự án khách sạn với hơn 1.040 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao được đưa vào khai thác, hàng chục khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai xây dựng.
Để thực hiện Nghị quyết số 08 – NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động, trong đó việc nghiên cứu xây dựng đề án tái cơ cấu ngành Du lịch nhằm xây dựng thành phố Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, vươn tầm thế giới. Mục tiêu phát triển du lịch của Khánh Hòa là khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển – đảo, trở thành thế mạnh của du lịch Khánh Hòa và là một trong những trọng điểm du lịch của quốc gia; phát triển các đô thị du lịch hiện đại, khu du lịch, điểm du lịch với các cơ sở dịch vụ cao cấp, đủ sức cạnh tranh trong khu vực châu Á.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua đang tạo đà để Khánh Hòa phấn đấu đến 2020 ngành Du lịch Khánh Hòa đạt mục tiêu đón 8,5 triệu khách du lịch lưu trú, với 3,5 triệu khách quốc tế, đạt doanh thu 70.000 tỷ đồng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực khác phát triển, giải quyết nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định an ninh trật tự tại địa phương.
“Mời gọi” du khách ASEAN
Làm một so sánh nhỏ, với gần 1,9 triệu lượt du khách quốc đến Khánh Hòa từ đầu năm đến nay, nhưng lượng du khách đến từ các nước ASEAN chưa đến 100 nghìn lượt, đây quả là con số quá khiêm tốn. Nếu so với du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đã vượt ngưỡng hơn 1 triệu lượt, hay du khách Nga từ vùng đất xa xôi cũng đã đạt gần 300 nghìn lượt, mới thấy Khánh Hòa lâu nay chưa chú trọng đến thị trường du lịch từ các nước ASEAN (trừ nước sở tại Việt Nam).
Mấy năm gần đây, tỉnh Khánh Hòa đã nhận thức rõ là cần đa dạng thị trường khách du lịch, trong đó cần tăng cường quảng bá, giới thiệu về Khánh Hòa để mời gọi du khách đến từ khối ASEAN.
Mới đây, tỉnh Khánh Hòa đã cử một đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Sơn Hải làm trưởng đoàn đến Hàn Quốc để xúc tiến du lịch. Đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ, tác động tích cực hơn cho việc này. Bên cạnh đó, những “nhà ngoại giao du lịch” Khánh Hòa cũng đã có buổi làm việc với các tập đoàn: Lotte, KPMG, Yooshin, Hana… của Hàn Quốc, giới thiệu tiềm năng, các cơ hội hợp tác phát triển đầu tư, thương mại và đặc biệt là du lịch.
Những năm qua, Khánh Hòa cũng đã cử đoàn công tác đi “tiếp thị” về du lịch tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, với các nước có tiềm năng lớn trong khu vực ASEAN như: Singapore, Indonesia, Thái Lan…, Khánh Hòa dường như vẫn còn bỏ ngỏ hoặc chưa có điều kiện để tiến hành.
Giữa tháng 9 năm 2017, Hãng Hàng không giá rẻ AirAsia chính thức khai thác đường bay thẳng từ Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) đến sân bay quốc tế Cam Ranh của Khánh Hòa và ngược lại. Ông Spencer Lee, Giám đốc Thương mại của AirAsia Berhad cho biết: “Đây là đường bay thẳng độc quyền thứ 54 của AirAsia, được hãng khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay mới này không chỉ đưa thêm khách du lịch từ Malaysia đến Khánh Hòa, mà còn tạo điều kiện cho người dân Khánh Hòa và các tỉnh trong khu vực tiếp cận với hơn 120 điểm đến trong mạng lưới bay của AirAsia khắp châu Á”.
Du khách nước ngoài trên đảo Hòn Tằm, Nha Trang. Ảnh: Báo Tin tức
Một số công ty lữ hành quốc tế tại Nha Trang đã xây dựng chương trình tour đi tham quan Malaysia và Singapore theo đường bay mới này. Chỉ sau một năm, thực tế cho thấy, lượng du khách từ Malaysia đến Khánh Hòa tăng gấp hàng chục lần. Chỉ tính 8 tháng đầu năm nay, Khánh Hòa đã đón trên 30 nghìn lượt du khách nước bạn, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đóng vai trò quan trọng đối với du lịch Khánh Hòa. Gần như cứ mỗi khi đường bay quốc tế được mở ra, lượng du khách nước đó đến Khánh Hòa tăng đột biến. Tuy nhiên đối với khu vực ASEAN, hiện các đường bay quốc tế kết nối Cam Ranh với các điểm trong khối ASEAN vẫn còn khá khiêm tốn.
Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung có vai trò nhất định trong việc xây dựng, liên kết để tạo nên bản đồ du lịch cho cả cộng đồng du lịch ASEAN. Và du lịch của Khánh Hòa đang “mời gọi” du khách từ những nước trong vùng Đông Nam Á.
Ý kiến ()