Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Tư, 27/11/2024 08:35 (GMT +7)
Có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh, thành khác không?
Thứ 2, 25/09/2017 | 10:42:00 [GMT +7] A A
Bạn đọc hỏi: Tôi làm việc và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) ở tỉnh Bình Dương nhưng nay tôi nghỉ việc về quê ở miền Bắc và không qua lại làm tại doanh nghiệp cũ thì có làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê không?
Làm thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp tài sàn giao dịch vệ tinh huyện Đông Anh (Hà Nội). |
Về vấn đề này, theo BHXH Việt Nam, quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm và Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luât Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp NLĐ thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì có thể ủy quyền nộp hồ sơ theo quy định. Theo đó, người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
Tại khoản 3, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định tại Điều 16 Nghị định này thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.
Đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp của bạn sau khi nghỉ việc về quê thì có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại quê của bạn.
Ý kiến ()