Thứ Hai, 23/09/2024 10:27 (GMT +7)

Kiến nghị kiên cố hóa mương nước để người dân nhẹ gánh đầu vào

Thứ 3, 02/08/2022 | 16:53:41 [GMT +7] A  A

Thời gian gần đây, cùng với tình trạng giá đầu vào tăng cao, sau mỗi vụ lúa, người dân xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng còn phải mất thêm chi phí nạo vét mương máng tưới tiêu khiến việc đồng áng của bà con càng khó khăn hơn. Do vậy, địa phương kiến nghị sớm kiên cố hóa mương nước để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Giáp với biên giới Campuchia, phần lớn hoạt động sản xuất nông nghiệp tại xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng là trồng lúa, ngoài ra còn có một số ít cây màu. Tuy nhiên, mương nước dẫn về đồng ruộng phục vụ tưới tiêu chưa được bê tông hóa, mỗi năm phải nạo vét lại, khiến chi phí sản xuất của người dân càng thêm cao.

“Cái máng nước thì cũng vét lại, nhưng mỗi năm mỗi vét, vì có mưa rồi nó bồi lắng, nên máng bọng nó bể, vét mướn thì chi phí rất cao. Bây giờ nếu chi phí về phân bón, cắt, kéo cày ải hết trơn phải từ 26 – 27 triệu đồng, nhưng bán lúa giờ chỉ được 31 – 32 triệu mà thôi. Mình chỉ lời có 5 – 6 triệu/ha thôi, cho nên mình xài không có đủ, bỏ công nhà đi tới đi lui không tính, chi phí để mướn thôi đó” - Ông Nguyễn Văn Al – Ấp Cây Me, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng bộc bạch.

Sau mỗi vụ mùa, nông dân phải tốn thêm chi phí nạo vét mương nước tưới tiêu

Đối với Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hưng Phát, xã Hưng Điền, HTX cũng mong muốn các cấp, ngành hỗ trợ đầu tư bê tông hóa mương máng nội đồng để đảm bảo tưới tiêu, đem lại lợi nhuận cho bà con trong đê bao, do khu vực này là vùng đất cát, gò cao, hàng năm bồi lắng nhiều. Được thành lập năm 2005, HTX Hưng Phát có diện tích 450 hecta, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là bơm tưới lúa.

“Đầu vụ khoảng 45 – 50 triệu đồng tiền vét máng chính, ý nói 1 vụ, còn mỗi năm sản xuất 2 vụ, có năm 3 vụ thì chi phí rất cao, khi chúng ta nạo vét mới lên, đâu có đảm bảo được, đất mới, đất cát đất gò thì nó bể máng, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của bà con. Nói chung, qua khảo sát, đối với HTX, máng chính tầm khoảng 3 – 4 km, còn máng phụ, máng nhỏ lẻ thì rất nhiều” - Anh Huỳnh Văn Có – Kiểm soát viên HTX nông nghiệp Hưng Phát cho biết thêm.

Chiều dài mương nước chính trong HTX khoảng gần 4 km

Mặc dù có nhiều kênh rạch, nhưng một số kênh trên địa bàn xã tương đối cạn. Thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho chủ trương đầu tư 10 tỷ đồng nạo vét kênh Cái Bát cũ nối dài ra sông Cái Cỏ, vừa phục vụ tưới tiêu, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, vừa góp phần giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới.

“Ngoài những con kênh thì trên nội đồng có nhiều máng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, mình làm máng bằng đất thì hàng năm nó cứ bồi lắng, kinh phí nạo vét rất tốn kém, không hiệu quả, nên hướng của xã sau này cũng sẽ họp dân để xin ý kiến người dân triển khai bê tông hóa một số khu để làm điểm, nếu phát huy được hiệu quả mình sẽ mở rộng ra cả địa bàn” – Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trần Quốc Cường thông tin.

Bên cạnh việc khảo sát, vận động bà con hiến đất, đóng góp cùng thực hiện, địa phương sẽ kiến nghị các cấp đầu tư kinh phí cho phát triển nông nghiệp. Hệ thống mương nước khi được cứng hóa sẽ kéo giảm gánh nặng về chi phí sản xuất, để bà con có những vụ mùa bội thu./.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu