Thứ Hai, 23/09/2024 22:31 (GMT +7)

Nông nghiệp huyện Bến Lức: “Đa cây” để thích ứng với thị trường

Thứ 3, 31/01/2023 | 16:31:14 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây người nông dân phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất như chi phí đầu vào tăng, thị trường tiêu thụ không ổn định. Chính vì vậy mà “bài toán” trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế luôn là nỗi trăn trở của nông dân trong huyện Bến Lức. Từ trong khó khăn, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng “đa cây”, “đa con” và “đa canh” để vừa thích ứng với thị trường, với biến đổi khí hậu vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

0,7 ha nhãn của anh Bính đang bước vào thời kỳ cho thu hoạch

Sau giai đoạn “thoái trào” của cây mía, anh Phạm Văn Bính - Ấp 5 xã An Thạnh nhận thấy duy trì việc trồng cây lúa hay chuyển sang cây chanh cũng có nhiều rủi ro. Từ đó, anh đã học hỏi kinh nghiệm và chuyển đổi khoảng 1,4 ha đất sang trồng nhãn và na thái. Hiện tại 0,7 ha nhãn của anh đã bước vào thời kỳ cho thu hoạch với khoảng 200 gốc nhãn siêu trái, 100 gốc nhãn tím, thương lái đến mua tận vườn và anh cũng bán cho người dân trong khu vực, mang lại thu nhận tương đối, giúp anh “hồi vốn”. Theo anh Bính thì cây nhãn so với các loại cây trồng khác vẫn có những ưu thế riêng.

 Anh Phạm Văn Bính - Ấp 5 xã An Thạnh nói: “So với cây chanh hay một số loại cây trồng khác thì cây nhãn ít sâu bệnh hơn. Từ khi trồng đến thu hoạch thì mất thời gian khoảng 18 tháng, đến thời điểm này thì tui đã thu hoạch được 3 đợt trái, chủ yếu là lấy lại vốn. Từ đây về sau khi cây lớn thì mình sẽ bắt đầu thu lãi. Cây nhãn là loại cây ăn trái có tuổi thọ tương đối cao hơn so với những cây trái khác, bản thân mình phải không ngừng học hỏi kinh nghiệm chăm sóc để duy trì được tuổi thọ cây lâu dài mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế.”

Anh Bính mạnh thử sức với nhiều loại nhãn khác nhau

Ngoài cây nhãn thì 0,7ha trồng na thái của anh Bính cũng bắt đầu cho những đợt thu hoạch đầu tiên. Với tư duy “đa cây” để vừa thích ứng với thị trường vừa khai thác tiềm năng đất đai, thổ nhưỡng và tích lũy kinh nghiệm trồng trọt cho bản thân, anh Bính không ngần ngại thử sức với các loại cây trồng mới. Anh Phạm Văn Bính - Ấp 5 xã An Thạnh cho biết thêm: “Trước đây tôi có tham gia lớp đào tạo nghề hướng dẫn trồng cây na. Đối với cây na thì mình cần chăm sóc kỹ ở gian đoạn trổ bông, kết trái vì loại cây này tương đối khó đậu trái. Lần đầu tiên trồng cũng chưa có kinh nghiệm vì vậy phải tích lũy kinh nghiệm từ  trong quá trình canh tác.”

Ngoài cây nhãn thì 0,7ha trồng na thái của anh Bính cũng bắt đầu cho những đợt thu hoạch đầu tiên

Bước đầu thử sức với các loại cây trồng mới, anh Bính phấn khởi khi sản phẩm tiêu thụ tương đối ổn trên thị trường và tin tưởng rằng thu nhập mang lại từ các loại cây trồng này trong thời gian tới sẽ giúp anh ổn định kinh tế gia đình. Hơn thế nữa là duy trì được sản xuất bền vững với những loại cây trồng mới, góp phần cùng địa phương đa dạng hóa cây trồng./.

Kim Phượng – Thanh Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu