Thứ Hai, 23/09/2024 08:34 (GMT +7)

Tân Trụ: Ông Đặng Quang Quận – Thương binh làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 22/07/2022 | 14:14:52 [GMT +7] A  A

Đi qua cuộc chiến, trở về cuộc sống đời thường với cơ thể không còn lành lặn (mất một phần chân trái) nhưng thương binh 1/4 Đặng Quang Quận, ngụ ấp Bình Đông, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ vẫn kiên cường đấu tranh trên mặt trận sản xuất để trở thành thương binh làm kinh tế giỏi. Từ đó, ông lại tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Mô hình nuôi gà đẻ trứng, ươm nuôi con giống giúp gia đình ông Quận có thu nhập ổn định

Đến thăm gia đình ông Quận vào một ngày giữa tháng 7 sâu lắng các hoạt động tri ân. Với nụ cười thân thiện, hình ảnh một ông nông dân đầy lạc quan, yêu đời và rất tâm huyết với công tác từ thiện, ông Quận  người lính quân tình nguyện Việt Nam năm ấy không khỏi bồi hồi với bao ký ức tìm về kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình. Năm 1986, ông trở về quê hương sau 02 năm cống hiến tuổi xuân trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Trong quá trình tham gia kháng chiến, ông bị thương nhiều lần và lần nặng nhất ông Quận bị thương mất đi một chân, trở thành thương binh 1/4.

Với thương tật trên 81%, cơ thể không còn lành lặn, đối mặt với bao khó khăn, vất vả, ông Quận luôn cố gắng chiến thắng bệnh tật và nghèo khó. Mỗi lần vết thương tái phát, tưởng như đánh gục hết mọi hy vọng trong ông, nhưng tinh thần, nghị lực của người lính từ vùng khói lửa trở về đã trở thành sức mạnh để ông vươn lên từ sức lao động của chính mình.

Hiện gia đình ông Quận đầu tư khoảng 10 máy ấp trứng công nghiệp.

Năm 1993, nhận thấy quê hương có nhiều thuận lợi trong việc phát triển kinh tế trang trại, đồng thời hưởng ứng chủ trương chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang các loại hình kinh tế khác cho hiệu quả cao hơn, ông bắt tay vào cải tạo, xây dựng mô hình nuôi gà đẻ trứng, ươm nuôi con giống. Bởi ông tin rằng, mô hình trang trại nuôi gà giống sẽ là một hướng đi triển vọng bởi hiệu quả cao và có tính bền vững.

Ông chia sẻ: “Trong chăn nuôi, mình phải tuân thủ chặt chẽ kỹ thuật, các khâu chăm sóc nên trang trại gà ít xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, việc chăn nuôi không phải lúc nào cũng thuận lợi, tôi thường xuyên nghiên cứu, học hỏi từ sách báo, internet, tham gia các lớp tập huấn để có kiến thức, kinh nghiệm hay áp dụng hiệu quả vào mô hình. Từ lấy ngắn nuôi dài, lấy lãi quay vòng tăng dần số lượng gà giống. Cao điểm, trang trại nuôi gà giống của gia đình phát triển lên tới 5.000-6.000 con, trung bình cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 con giống mỗi tháng. Tuy nhiên hiện tại do tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, trang trại hiện duy trì nuôi khoảng 2.000 con gà giống.

Đến nay, ông đã đầu tư xây dựng được 02 trang trại nuôi gà và khoảng 10 máy ấp trứng công nghiêp. Kết hợp chăn nuôi gà, ông còn mở đại lý chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi vừa để phục vụ đàn gà ở trang trại vừa phục vụ nhu cầu chăn nuôi của bà con trong ấp. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ dám nghĩ dám làm, ông Quận không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên khá giả; trang trại của người thương binh còn tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động địa phương với mức lương ổn định.

Đi sắp hết đời người, dù bản thân mang thương tật nhưng ông không cho phép mình thờ ơ với những cảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Trong ông, tình yêu dành cho quê hương, đất nước, đồng đội vẫn còn đầy ắp như thời trai trẻ. Không chỉ năng động, hoạt bát trong lao động, sản xuất, ông còn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ người dân tại địa phương trong làm ăn kinh tế cũng như vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, gia đình đều trích một phần thu nhập để tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp lễ, Tết. Thời gian tới, gia đình tiếp tục mở rộng phát triển kinh tế; đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ những có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo”. – Ông Quận tâm sự.

Chiến tranh lùi xa về quá khứ nhưng thương binh Đặng Quang Quận vẫn tiếp tục đấu tranh trên mặt trận sản xuất và lao động, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí khác vọng vươn lên trong cuộc sống. Ý chí và nghị lực của người thương binh ấy thật đáng trân trọng. Và câu chuyện gương mẫu vượt khó của ông là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo./.

Kim Ngân – Kim Tuyền

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu