Thứ Hai, 23/09/2024 04:31 (GMT +7)

Thạnh Hóa tổng kết mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao

Thứ 4, 20/04/2022 | 09:45:11 [GMT +7] A  A

Ngày 19/4/2022, Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Hóa- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND xã Thạnh An tổ chức Hội thảo tổng kết mô hình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao tại Hợp tác xã ấp 4, xã Thạnh An.

Nông dân tham quan ruộng lúa trong mô hình

Mô hình được triển khai thực hiện trong vụ sản xuất lúa Hè thu sớm năm 2022 này, có 27 hộ nông dân trong Hợp tác xã tham gia, mô hình thực hiện với 54,7 hecta. Trong đó, có 11 hecta sử dụng giống nếp IR 4625; 43,7 hecta sử dụng giống lúa OM 18.

Tham gia mô hình, nông dân sử dụng giống lúa xác nhận, với lượng giống gieo sạ từ 100 kg đến 120 kg/hecta; nông dân phải áp dụng đồng bộ kỹ thuật sản xuất và các biện pháp phòng trừ dịch hại IPM để giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; ứng dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất, chăm sóc đến khi thu hoạch; thực hiện kỹ thuật tưới nước ngập khô xen kẻ, không đốt rơm rạ và các kỹ thuật đồng bộ khác để giảm phát thải khí nhà kính; nông dân ghi chép nhật ký sản xuất…

Khi tham gia mô hình, mỗi hecta nông dân được hỗ trợ trên 3 triệu 200 ngàn đồng, gồm các chi phí hỗ trợ lúa giống xác nhận, phân hữu cơ, phân lân Humic, chi phí sử dụng dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật,…vv. Ngoài ra, nông dân còn được tập huấn đầu vụ về kỹ thuật sản xuất áp dụng quy trình kỹ thuật “1 phải 6 giảm”. Bên cạnh đó, nông dân tham gia mô hình còn được cán bộ ngành nông nghiệp trực tiếp hướng dẫn cách kiểm tra dịch hại trong từng giai đoạn phát triển của cây lúa.

Qua đánh giá, diện tích lúa trong mô hình phát triển tốt, giảm được 2 lần phun thuốc phòng trừ dịch hại, chi phí đầu tư sản xuất cũng thấp hơn so với ruộng đối chứng khoảng 2 triệu đồng/hecta. Đặc biệt, là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất, chất lượng của nông sản cũng được nâng lên.

Tại buổi Hội thảo, nhiều nông nông dân đã chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình canh tác, đồng thời cũng có một số ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan chuyên môn để mô hình đạt hiệu quả cao hơn, cũng như được nhân rộng trong thời gian tới. Được biết, đến nay toàn huyện đã triển khai chương trình sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao được trên 2 ngàn 320 hecta ở các xã: Tân Đông, Tân Tây, Thủy Đông, Thủy Tây, Thạnh An và Thạnh Phước./.

Trung Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu