Thứ Ba, 24/09/2024 00:14 (GMT +7)

Ứng dụng công nghệ cao vào đồng ruộng

Thứ 3, 14/02/2023 | 16:00:54 [GMT +7] A  A

Nhằm triển khai hiệu quả chương trình “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, các địa phương trong tỉnh Long An đang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi số từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ cao vào đồng ruộng

Hệ thống giám sát sâu rầy hay bẫy đèn thông minh, phun thuốc bằng thiết bị bay, đầu tư trạm bơm điện,… những ứng dụng công nghệ cao này đang được HTX Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa thực hiện nhằm quản lý dịch hại, giảm công lao động, bảo vệ sức khỏe nông dân và tăng hiệu quả sản xuất.

Ông Tạ Tấn Phú - Giám đốc HTX nông nghiệp Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa cho biết: "Công nghệ cao là chúng ta giảm chi phí đầu tư, đồng thời chúng ta sử dụng các chế phẩm sinh học cũng như hữu cơ quản lý một cách đồng bộ nên giảm được vốn đầu tư và tăng năng suất, đặc biệt sản phẩm ứng dụng công nghệ cao thì sản phẩm lúa đưa ra thị trường rất chất lượng, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm lúa thấp hơn so với vùng lúa không ứng dụng công nghệ cao."

Được Nhà nước hỗ trợ đầu tư ban đầu và nhân dân đóng góp, Trạm bơm điện này đã vận hành hiệu quả hơn 10 năm qua, giúp bà con chủ động nguồn nước tưới từ khi chuẩn bị gieo sạ đến lúc thu hoạch,  đồng thời hạn chế tình trạng lúa bị thiệt hại do mưa bão.

Ông Ôn Văn Hữu - Phó Giám đốc HTX Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa cho biết: "Trạm bơm này nhà nước cho thì giao quyền về cho dân tự bầu ra làm, bầu tổ trưởng thì tự quản lý, nước nhiều bơm thì họp dân lại rồi giá cả bao nhiêu, đầu mẫu bao nhiêu thì dân đóng vô, hư hao thì dân đóng vô tự sửa chữa. Quan trọng dân mình biết thời điểm sạ, báo cho tổ trạm bơm thì trạm bơm vận hành."

Với diện tích khoảng 110 hecta, năng suất vụ lúa vừa qua của HTX bình quân khoảng 6 tấn/hecta, sản lượng đạt trên 600 tấn.

Ông Tạ Tấn Phú - Giám đốc HTX nông nghiệp Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa cho biết: "Hiện nay HTX đang ký kết hợp đồng với thương lái bao tiêu toàn bộ khu vực lúa ứng dụng công nghệ cao cho nông dân với giá ổn định ngay từ ban đầu. Mong muốn của HTX là muốn nhà nước tiếp tục đầu tư hỗ trợ, đồng thời mở rộng được vùng ứng dụng công nghệ cao để đem lại lợi ích cao nhất cho người nông dân huyện nhà cũng như là của HTX nói chung."

Giám sát sâu rầy từ xa

Ứng dụng công nghệ cao vào đồng ruộng không chỉ tăng năng suất, giảm chi phí đầu tư  mà còn góp phần thay đổi thói quen sản xuất từ tập quán cũ sang các hình thức tiên tiến hơn. Đây cũng là xu thế tất yếu để nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, giúp nông dân an tâm bám đất và làm giàu cho quê hương./.

Thanh Thủy – Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu